TMB - ถือ

TMB - ถือ

ผลประกอบการ 4Q62: คชจ.ดำเนินงาน และสำรองฯเพิ่มสูงมาก

Event

กำไรสุทธิของ TMB ใน 4Q62 อยู่ที่ 1.6 พันล้านบาท (-24% QoQ และ -5.2% YoY) ต่ำกว่าประมาณการของเรา/consensus 31% เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมากจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการทำดีล M&A ในขณะที่กำไรจากธุรกิจหลัก หรือ PPOP ในปี 2562 (ไม่รวมกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 1.1 หมื่นล้านบาท) จะลดลง 7% YoY

lmpact

ผลประกอบการถูกบิดเบือนจากการรวม TCAP เข้ามาอยู่ในงบรวมของธนาคาร

TMB เริ่มรวมผลการดำเนินงานของ Tbank เข้ามาอยู่ในงบรวมตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ซึ่งทำให้รายได้และค่าใช้จ่ายหลายรายการเปลี่ยนแปลงไป โดย Tbank ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3.0 พันล้านบาท ในขณที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นประมาณ 1.7 พันล้านบาท และสำรองหนี้เสียเพิ่มขึ้นประมาณ 220 ล้านบาท โดยสรุปแล้ว การรวม Tbank เข้ามาในงบรวมทำให้กำไรจากการดำเนินงานของ TMB เพิ่มขึ้นประมาณ 1.0 พันล้านบาท

กำไรจากธุรกิจหลักใน 4Q62 ทรงตัว QoQ แต่ลดลงถึง 62% YoY

หากไม่รวมผลการดำเนินงานของ Tbank ผลการดำเนินงานโดยรวมของ TMB ยังคงอ่อนแอใน 4Q62 โดยมีกำไรจากธุรกิจหลักประมาณ 620-640 ล้านบาท ทรงตัว QoQ แต่ลดลงถึง 62% YoY ซึ่งผลการดำเนินงานที่อ่อนแอสะท้อนถึงค่าใช้จ่ายในการกันสำรองก้อนใหญ่ (เช่นเดียวกับใน 3Q62) และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานก้อนโต (เช่นเดียวกับใน 3Q62) ซึ่งมาจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาด และต้นทุนที่เกี่ยวกับการทำดีล M&A ทั้งนี้ ผลประกอบการ 3Q62 ของ TMB มีกำไรจากการลงทุนก้อนใหญ่ถึง 1.8 พันล้านบาท

คุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น

Gross NPL (consolidation basis) อยู่ที่ 3.77 หมื่นล้านบาท (เพิ่มขึ้นจาก 2.02 หมื่นล้านบาทใน 3Q62 และ 2.17 หมื่นล้านบาทใน 4Q61) แต่หากไม่รวม NPL จาก Tbank จะทำให้ gross NPL ของ TMB อยู่ที่1.88 หมื่นล้านบาท (-11% QoQ และ -16.5% YoY) ซึ่ง NPL ที่ลดลงสะท้อนถึงนโยบายของธนาคารที่จะเร่ง write-off หนี้เสียทุกไตรมาส เช่นเดียวกับสัดส่วน NPL coverage ที่ลดลงเหลือ 120% ซึ่งหากดูแต่งบเดี่ยวของ TMB จะอยู่ที่ 140% (ทรงตัว QoQ)

Valuation & Action

ผลการดำเนินงานของ TMB ถูกกดดันจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นอย่างมากติดต่อกันสองไตรมาส และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรม M&A อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกระบวนการ M&A เสร็จเรียบร้อยไปแล้วใน 4Q62 แรงกดดันจากประเด็นนี้ต่อค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานน่าจะลดลงในระยะต่อไป และผลประกอบการน่าจะฟื้นตัวขึ้นในปี 2563 ถึงแม้ว่าราคาหุ้น TMB จะไม่แพง แต่ก็ไม่ได้ถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับหุ้นอื่นในกลุ่ม ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ ถือ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิม

Risks

NPL เพิ่มขึ้นทำให้ต้องตั้งสำรองเพิ่ม และ NIM ลดลงจากการลดดอกเบี้ยรอบใหม่