Weekly "Commodities" Update (21 ม.ค.63)

Weekly "Commodities" Update (21 ม.ค.63)

ปริมาณการผลิตนํ้ามันดิบของสหรัฐทำสถิติสูงสุดใหม่

Event

อัพเดตสินค้าโภคภัณฑ์ประจำสัปดาห์

Impact

ตลาดนํ้ามันดิบ: ปริมาณการผลิตนํ้ามันดิบสหรัฐทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 13.0MBD

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 2% WoW เหลือ US$64.1/bbl เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 100KBD WoW ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 13.0MBD นอกจากนี้ ในรายงานฉบับเดือนมกราคมของ Energy Information Administration (EIA) ยังได้ปรับเพิ่มประมาณการผลผลิตน้ำมันดิบสหรัฐปีนี้ขึ้นอีก 0.1MBD เป็น 13.3MBD และเปิดเผยประมาณการปี 2564 เป็นครั้งแรกที่ 13.7MBD แต่อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดิบเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐกลับลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล WoW เหลือ 428.5 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ เราคิดว่าตลาดน้ำมันดิบยังคงได้แรงหนุนจากการลงนามในข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกของจีนและสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการลดภาษีนำเข้าของสหรัฐบางส่วน ในขณะที่ทางจีนก็ตกลงที่จะซื้อสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้น

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันดีเซลและนํ้ามันเตาลดลง WoW

GRM ในตลาดสิงคโปร์ (ซึ่งมีสัดส่วนผลผลิตน้ำมันเตาประมาณ 23%) ลดลง 21% WoW เหลือ -US$0.7/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาลดล ง โดย spread ของน้ำมันดีเซลลดลง16% WoW เหลือ US$11.1/bbl เนื่องจากฤดูหนาวปีนี้ไม่ค่อยหนาว ทำให้อุปสงค์ต่ำกว่าที่คาดไว้ ในขณะที่ spread ของน้ำมันเตาก็ลดลง 9% WoW เหลือ -US$12.7/bbl ส่วน spread ของน้ำมันเบนซินยังทรงตัว WoW อยู่ที่ US$6.9/bbl ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำมาก (ต่ำกว่า US$12/bbl) แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มตลาดโรงกลั่นเนื่องจากนโยบายของ IMO ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 แม้ว่าอานิสงส์ต่อ spread ของน้ำมันดีเซลที่จะดีขึ้นอาจจะล่าช้าออกไปถึงกลาง 1Q63 เพราะ trader ตุนสต็อกน้ำมันเตากำมะถันต่ำ (LSFO) เอาไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะใช้หมดภายในเวลาประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง ทั้งนี้ implied Thai GRM** ลดลง 33% WoW เหลือUS$2.3/bbl

ตลาดปิโตรเคมี: spread ของ HDPE ฟื้นตัวขึ้น WoW แต่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก

spread ของ HDPE ฟื้นตัวขึ้น 17% WoW เป็น US$283/ton หลังจากทำสถิติต่ำสุดที่ US$226/ton เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2562 เนื่องจากราคา HDPE ขยับเพิ่มขึ้น US$30/ton WoW เป็น US$845/ton ถึงแม้ว่า spread ของ PE จะมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นเหนือ US$350/ton จากระดับที่ต่ำมากในปัจจุบัน เนื่องจากเราพบว่าผู้ผลิตที่ต้นทุนสูงบางรายเริ่มปรับลดอัตราการผลิตลงหรือปิดโรงงาน PE ไป แต่เรายังแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงตลาด olefins เพราะมีอุปทาน PE ใหม่จำนวนมากทะลักเข้ามาในตลาดในปี 2563 ส่วนในตลาด aromatics นั้น spread ของ PX-over-condensate เพิ่มขึ้น 8% WoW เป็น US$251/ton แต่ก็ยังคงถูกกดดันจากอุปทาน PX ใหม่ 9.1MTA ที่จะเพิ่มเข้ามาในเอเซียแปซิฟิกและตะวันออกกลางในปีนี้