Thailand Strategy (21 ม.ค.63)

Thailand Strategy (21 ม.ค.63)

ลงทุนในหุ้นคุณภาพช่วงประกาศปันผล

ผลตอบแทนของดัชนี SET เฉลี่ยใน Q1 อยู่ที่ +7.1% สูงที่สุดในรอบปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเพราะมีการรายงานผลประกอบการ 4Q และเป็นช่วงที่มีการเก็งเกี่ยวกับการจ่ายเงินปันผล ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของเราพบว่าหุ้นที่ปรับขึ้นได้ดีในช่วงนี้ได้แก่หุ้นที่ (1) กำไรดี และจ่ายปันผลดีเกินคาด (2) จ่ายปันผลสูง และ (3) กำไรโตใน 4Q และมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง จากประเด็นดังกล่าว เราจึงแนะนำ ADVANC, AP, INTUCH และ LH ในฐานะหุ้นปันผลเด่นของเรา

 

ผลตอบแทนของดัชนี SET มักจะแข็งแกร่งที่สุดใน Q1

อัตราผลตอบแทนใน Q1 ที่แข็งแกร่งในช่วง 10 ปีหลังมานี้ (ตั้งแต่ปี 2010) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการรายงานผลประกอบการ 4Q และเป็นช่วงประกาศจ่ายเงินปันผล ซึ่งนักลงทุนให้ความสำคัญกับการประกาศจ่ายเงินปันผลในช่วงนี้ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนของตลาดใน Q1 เฉลี่ยอยู่ที่ +7.1% รองลงมาคือ Q3 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ +4.3%

 

บริษัทใน SET120 ให้ความสำคัญมากขึ้นกับการส่งงบ 4Q และการประกาศจ่ายปันผลใน 1H

บริษัทในกลุ่มนี้เปลี่ยนวันส่งงบและประกาศจ่ายปันผลน้อยลงในปี 2019 เมื่อเทียบกับปี 2010 ในขณะที่เลือกส่งงบและประกาศจ่ายปันผลวันเดียวกันมากขึ้น

 

ผลการศึกษาชี้ว่าผลตอบแทนมีสหสัมพันธ์กับผลประกอบการและการจ่ายปันผล

เราได้ทำการวิเคราะห์ฐานข้อมูลของ SET ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และแบ่งข้อมูลออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ (i) ช่วงที่มีการรายงานผลประกอบการ 4Q (ii) ช่วงที่มีการประกาศจ่ายปันผล และ (iii) วันที่ขึ้น XD โดยเราได้พิจารณาการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นโดยเมื่อเทียบกับปัจจัยที่แตกต่างกันประกอบไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นผลประกอบการที่ออกมาผิดคาด, ปันผลที่ออกมาผิดคาด, ปันผลสูง/ต่ำ และอัตราการเติบโตของกำไร ซึ่งทำให้เราสรุปได้ว่าหุ้นที่มีแนวโน้มจะ outperform คือหุ้นที่ (1) มีแนวโน้มกำไรดี และจ่ายปันผลดีเกินคาด (2) จ่ายปันผลสูง และ (3) กำไรโตใน 4Q และมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง

 

ลงทุนในหุ้นคุณภาพดีและมีปันผล – ADVANC, AP, INTUCH และ LH

เราแนะนำให้นักลงทุนเน้นลงทุนในหุ้นที่มักจะมีกำไรดีและจ่ายปันผลสม่ำเสมอ ซึ่งได้แก่ ADVANC, AP, INTUCH และ LH ซึ่งจ่ายปันผลสูงและกำไรก็เติบโตอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ หุ้นพวกนี้ยังขยับขึ้นตามฤดูกาลจากผลการศึกษาของเราด้วย ดังนั้น เราจึงคาดว่าหุ้นกลุ่มนี้จะ outperform ในฤดูการจ่ายเงินปันผลใน 1H20F