เลือกเก็งกำไรรายตัว ระวังจิตวิทยาลบกระทบท่องเที่ยว อสังหาฯ ธนาคาร

เลือกเก็งกำไรรายตัว ระวังจิตวิทยาลบกระทบท่องเที่ยว อสังหาฯ ธนาคาร

เรายังคงมุมมองบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

แม้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก (GDP) สู่ระดับ 3.3% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนต.ค.ที่ระดับ 3.4% และปรับ GDP ปี 2564 เหลือ 3.4% (จาก 3.6%) แต่นั่นคือการฟื้นตัวดีขึ้นจากการเติบโตเศรษฐกิจโลก (GDP) ปี 2562 ที่ขยายตัวเพียง 2.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551-52 (คาดการณ์เดิมที่ระดับ 3.0%)

หุ้นท่องเที่ยวอาจตอบรับเชิงลบต่อไวรัสระบาดในจีน สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน มีรายงานการแพ่รระบาดล่าสุด จีนมีผู้ติดเชื้อ 220 ราย เสียชีวิต 3 รายและเริ่มีรายงานการพบผู้ต้องสงสัยในมณฑลเสฉวน, ยูนนาน และชานตง ขณะที่เช้านี้มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 4 ขณะเข้าสู่ช่วงตรุษจีนที่ประชาชนจีนจะมีการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนชะลอการเดินทาง หรือทางการจีนอาจประกาศระงับการเดินทางในพื้นที่ระบาดซึ่งอาจส่งผลลบต่อหุ้นท่องเที่ยว ทั้งสนามบิน สายการบิน และโรงแรม

การผ่อนคลายมาตรการอสังหาริมทรัพย์ส่งผลดีจำกัด ธปท.แห่งประเทศไทยผ่อนปรนมาตรการสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ โดยอนุญาตให้ผู้กู้ซื้อบ้านหลังแรกสามารถกู้เพิ่มได้อีก 10% เพื่อซื้อของตกแต่งบ้าน แต่ไม่ผ่อนผันการปรับลดเงินดาวน์บ้านหลังที่สองลงจากระดับ 20% ทำให้ผลดีต่อการกระตุ้นกำลังซื้อค่อนข้างจำกัด และเป็นมาตรการที่ค่อนข้าง “อ่อนกว่าความคาดหวังของตลาด”

กลุ่มธนาคาร – TMB รายงานกำไรไตรมาส 4/62 อ่อนแอกว่าคาด ขณะที่ยอดปล่อยสินเชื่อรวมเดิม (ไม่รวมสินเชื่อของธนชาติ) มียอดติดลบ คุณภาพสินเชื่อโดยรวมแย่ลง ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับ SCB ยืนยันภาพการแย่ลงของกลุ่มธนาคาร ทำให้หุ้นธนาคารวันนี้ยังมีแนวโน้มถูกกดดันต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามภัยแล้งและคุณภาพลูกหนี้ที่แย่ลงเป็นบวกต่อกลุ่มบริหารหนี้ อาทิ BAM, JMT, CHAYO

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัว 1580-1600 จุด ยังระวังผลประกอบการกลุ่มปิโตรเคมี (ภัยแล้ง) และงบกลุ่มธนาคาร (สำรองเพิ่มและNPL ขึ้น) เน้นการเลือกเก็งกำไรเป็นรายตัวในกลุ่มที่มีปัจจัยบวก หรือปรับลดมามาก // หุ้นแนะนำวันนี้ TASCO*, CHAYO* /เก็งกำไร VNT* (เป้า 29, ตัดขาดทุน 26.00), THRE* (เป้า 0.80 ตัดขาดทุน 0.62)

แนวรับ 1580 จุด / แนวต้าน : 1600, 1610 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์พอใจข้อตกลงการค้าเฟสแรก – “ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้พร้อมระบุ ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ ดีที่สุดในรอบหลายปี

ชะลอภาษีดิจิตัล - ปธน.มาครงและปธน.ทรัมป์ได้ตกลงที่จะชะลอการเก็บภาษีศุลกากรออกไปจนถึงสิ้นปี 2563 และในระหว่างนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จะมีการเจรจาต่อรองกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับประเด็นภาษีดิจิทัล

ติดตามการพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ – ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองวันนี้ (21 ม.ค.) เวลา 11.30 น.

แบงก์ชาติกังวลภาวะหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง – ธปท.เผย สถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยยังน่ากังวล พบสัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อจีดีพี อยู่ในระดับสูง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตมภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

งบกลุ่มแบงก์ – TMB รายงานกำไรไตรมาส 4/62 ลดลง 5.05% (ต่ำกว่าคาด) ขณะที่ BAY กำไรโต 5.35% BBL KBANK KTB รอประกาศงบวันนี้   

ROBINS ประกาศระยะเวลารับซื้อสุดท้ายคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ถึง 3 ก.พ.63 ซึ่งเป็นเวลาเดิมและจะไม่มีการขยายเวลา

ประเด็นติดตาม: 21 ม.ค. – BOJ meeting, 23 ม.ค. – ECB meeting, 24 ม.ค. – EU manufacturing Index เดือน ม.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)