'ชวน' สั่งเลขาสภาฯ สอบปมเสียบบัตรแทนกัน

'ชวน' สั่งเลขาสภาฯ สอบปมเสียบบัตรแทนกัน

ประธานรัฐสภา ให้เลขาสภาฯสอบปมเสียบบัตรแทนกัน ชี้ต้องสมคบกันจึงลงคะแนนแทนกันได้ ไม่เชื่อเป็นเหตุให้ พ.ร.บ.งบฯ เป็นโมฆะ

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุกรณี นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย มีชื่อลงมติในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 63 ทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภา ว่า ได้เชิญเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมาพบเพื่อขอให้ไปตรวจสอบกรณีดังกล่าวว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องให้เวลาเลขาธิการสภาผู้แทน ราษฎรไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดย้อนหลังว่า มีการเสียบบัตรแทนกันจริงหรือไม่ ใครเป็นผู้กระทำ แต่ไม่ได้กำหนดกรอบเวลาจะต้องตรวจสอบให้เสร็จภายในกี่วัน อย่างไรก็ตาม ปกติแล้วบัตรลงคะแนนมักอยู่ที่ ส.ส.แต่ละคน แต่ ส.ส.ส่วนหนึ่งมักทิ้งบัตรคาเครื่องลงคะแนนไว้จริงๆ แต่เมื่อเลิกประชุมแล้ว เจ้าหน้าที่จะไปดึงบัตรเหล่านี้ออกจากเครื่องในทุกที่นั่งแล้วนำมาเก็บไว้ พอตอนเช้ามา ส.ส.จะมาขอบัตรลงคะแนนจากเจ้าหน้าที่ที่เก็บไว้

นายชวน กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้เคยสั่งให้ตรวจสอบกรณี นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในกรณีลักษณะเดียวกัน แต่สุดท้ายแล้วไม่สามารถชี้ได้ว่า ใครเป็นคนกดบัตรให้ ที่ผ่านมาเตือนตลอดเวลาว่า อย่าไปลงมติซ้ำหรือไปทำอะไรผิด เพราะสภานิติบัญญัติต้องเป็นแบบอย่างในการเคารพเสียงประชาชน และกติกาบ้านเมือง อะไรที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องไม่ทำ ได้เตือนตลอดเวลาให้ระมัดระวังเรื่องเหล่านี้

เมื่อถามว่า การเสียบบัตรคาไว้บนเครื่อง อาจเปิดโอกาสให้เกิดการเสียบบัตรแทนกันได้หรือไม่ นายชวน ตอบว่า โดยทั่วไปถ้าไม่สมคบกัน คงไม่มี อยู่ดีๆ จะไปกดบัตรแทนคนอื่นได้อย่างไร การเสียบบัตรคาไว้เป็นเรื่องปกติ เพราะบางเรื่องต้องลงมติหลายครั้ง เช่น เรื่องงบประมาณ ส.ส.จะเสียบบัตรคาไว้ แต่ถ้าเสียบคาไว้ แล้วคนอื่นมากดแทนให้ไม่ค่อยมี ยกเว้นแต่ฝากให้เพื่อนมากดแทนก็เป็นอีกเรื่องทำไม่ได้ หากพบว่ามีการเสียบบัตรแทนกันก็ต้องมีมาตรการบางอย่าง ต้องดูเจตนารมณ์ เรื่องนี้อยู่ที่ความรับผิดชอบแต่ละคน ขอรอดูผลสอบก่อนแล้วค่อยมาว่ากันอีกทีจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะทำให้ภาพลักษณ์สภาเสียหายหรือไม่ นายชวน ตอบว่า อย่าไปห่วงภาพลักษณ์ ให้ห่วงความชอบธรรม ความถูกต้องดีกว่า เมื่อสภาเป็นสถาบันหลักต้องสร้างมาตรฐาน ไม่ใช่ไปปกปิดความจริงกัน ต้องให้โอกาสความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการเสียบบัตรแทนกันจะมีผลกระทบต่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ต้องเป็นโมฆะหรือไม่ นายชวน ตอบว่า เป็นคนละเรื่องกัน สภาฯ ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องการเสียบบัตรแทนกัน แต่โดยหลักแล้ว บัตรของใครถือว่าเป็นของคนนั้นเป็นผู้ทำหน้าที่ แต่ในทางปฏิบัติอาจเป็นไปได้ที่มีคนแอบฝากกัน แต่ไม่สามารถเป็นเหตุที่จะอ้างได้