ยอดจดทะเบียน “อีวี” ปี 62 เพิ่ม 380%

ยอดจดทะเบียน “อีวี” ปี 62 เพิ่ม 380%

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า รายงานสถานการณ์ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยพบว่ามีอัตราการเติบโตของยอดจดทะเบียนที่ขยายตัวสูง

ทั้งนี้จากสถิติของกรมการขนส่งทางบก ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2562 พบว่ามียอดสะสมจากการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า  (EV) จำนวน 2,854 คัน โดยเเบ่งเป็นยอดการจดทะเบียนใหม่  1,572 คัน เติบโต 380% เมื่อเทียบกับข้อมูล การจดทะเบียน อีวี ใหม่ ของปี 2561 ซึ่งมีจำนวน 325 คัน ส่วนรถไฮบริด (HEV) และปลั๊ก อินไฮบริด (PHEV) มียอดจดทะเบียนสะสมกว่า 153,184 คัน

“อัตราการเติบโตของรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก คือ พีเอชอีวี และอีวี มีการจดทะเบียน ใหม่ในปี 2562 เพิ่มขึ้นกว่า 51% จากปีก่อนหน้า”

ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่าสถานการณ์การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้ในอนาคตอันใกล้ความต้องการในการชาร์จไฟฟ้าผ่านสถานี อัดประจุไฟฟ้าก็จะมีเพิ่มมากขึ้น เช่นกัน ดังนั้นในปีนี้อาจพบเห็นสถานีอัดประจุ ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เเบบเต็มรูปเเบบโดยภาคเอกชนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ มากขึ้น

 “ที่ผ่านมาทาง สมาคมมีทิศทาง การดำเนินงานในการสนับสนุนนโยบาย ของภาครัฐ ที่จะทำให้ ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต ยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียนรวมทั้ง สมาคมฯ ยังดำเนินกิจกรรมในการส่งเสริม การพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยี ยานยนต์ไฟฟ้า ภายในประเทศ เพื่อนำไปสู่การพัฒนา ผู้ประกอบการของไทย”

157958456329

สำหรับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (Electric Vehicle Association of Thailand) มีนโยบายมุ่งส่งเสริมเเละสนับสนุนการเเลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้าน เทคโนโลยีเเละ นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท รวมถึงการให้คำปรึกษาข้อบังคับ มาตรฐานเเละการดำเนินงานในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย มีสมาชิกที่มา จากภาคเอกชน สถาบันศึกษา รัฐวิสาหกิจ เเละบุคคลทั่วไป รวมทั้งสิ้น มากกว่า 200 ราย