'วราวุธ' เร่งสอบที่มาโฉนดที่ดิน 'กนกวรรณ' รุกป่าเขาใหญ่หรือไม่

'วราวุธ' เร่งสอบที่มาโฉนดที่ดิน 'กนกวรรณ' รุกป่าเขาใหญ่หรือไม่

"วราวุธ" รอ 3 หน่วยงานสอบที่มาโฉนดที่ดิน "กนกวรรณ" รุกป่าอุทยานฯ เขาใหญ่ หรือไม่ ย้ำใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกันกับปัญหาที่ดิน "ปารีณา" ก็ไม่มีละเว้น

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถูกกล่าวหาว่าครอบครองที่ดินที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า กรณีที่ดินในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แบ่งเป็นสองส่วน ส่วนที่ 1 คือ มีการเข้าไปบุกรุกนอกโฉนด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายด้วยการไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว และส่วนที่ 2 คือบริเวณที่มีข้อกังขา ว่ามีการออกโฉนด หรือเอกสารสิทธิ์ทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานฯ ก็ต้องมีการไปตรวจสอบว่าโฉนดแปลงนั้นถือกำเนิดมาได้อย่างไร มาจากใบ สค.หรือไม่ หรือมีมาตั้งแต่ก่อนประกาศว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในปี 2505 แล้วตกทอดมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นโฉนดในปัจจุบัน หรือมีการทับซ้อนกันจริง ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำลังตรวจสอบ แต่ต้นกำเนิดของใบสิทธิ์การครอบครอง ก็ต้องมีการไปตรวจสอบไล่เรียงว่าเกิดมาอย่างไร หากพบว่าเอกสารแสดงสิทธิ์ครอบครองที่ดินออกมาก่อนการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็เป็นสิทธิ์ที่เขาสามารถอยู่ได้ แต่ถ้ามีการประกาศเป็นเขตพื้นที่อุทยานฯ ไปแล้ว แล้วเขามาครอบครองที่ดินภายหลัง ก็ถือว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า กระทรวงทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามกฎหมาย โดยใช้กฎหมายเดียวกัน และมีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นใคร หากพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ก็ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีอะไรต้องหนักใจ


เมื่อถามว่า ผู้ถูกกล่าวหาเป็นรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลจะเกิดปัญหาในการตรวจสอบ จะถูกมองว่าเป็นการลูบหน้าปะจมูกหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า กฎหมายเป็นฉบับเดิม ไม่มีปัญหา ทุกอย่างว่ากันไปตามตัวหนังสือและตามบทบัญญัติของกฎหมายที่มี ส่วนที่มีการไปแผ้วถางในพื้นที่นอกโฉนดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทางกระทรวงฯ ได้ดำเนินการแจ้งความไปแล้ว ส่วนจะใช้เวลาตรวจสอบนานแค่ไหน ก็รอการรายงานจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ อยู่ เพราะตนไม่เคยทำเรื่องการสืบเอกสารลักษณะดังกล่าว ต้องรอให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งกรมที่ดิน กรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ พูดคุยให้ได้ข้อสรุปว่าเอกสารดังกล่าวออกมาเมื่อไหร่ ซึ่งตนยังตอบไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการตรวจสอบนานแค่ไหน แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นที่สิ่งที่หลายคนให้ความสนใจ ก็กำลังเร่งตรวจสอบ


เมื่อถามอีกว่าทางกระทรวงฯ ตรวจพบว่ามีนักการเมืองคนอื่นเข้าไปถือครองพื้นที่ที่บุกรุกป่าเช่นนี้อีกหรือไม่ นายวราวุธ​ กล่าวว่า ถ้าจะไปตรวจสอบ ส.ส.ทั้ง 500 คน ก็คงต้องให้เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ไปไล่ดูเอกสาร จาก ป.ป.ช. ซึ่งคงไม่มีเวลาขนาดนั้น แต่ ณ วันนี้ เท่าที่ได้รับรายงาน ยังไม่ทราบว่ามีรายอื่นอีกหรือไม่ แต่ในอนาคตมีเรื่องที่อยากให้ทางกระทรวงฯ ขึ้นหน้าสื่อ เดี๋ยวก็คงมีข่าวเข้ามาอีก


ส่วนกรณี นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ทวงถามถึงความคืบหน้าคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. โดยมิชอบและรุกล้ำพื้นที่ป่าไม้และป่าสงวนใกล้แม่น้ำภาชี ว่า ตนได้รับแจ้งจากกรมป่าไม้ว่าได้ไปชี้แจงกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นรอบที่ 2 ต้องการขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเมื่อคณะกรรมการฯ ตอบกลับมาเมื่อใด ก็พร้อมดำเนินการได้ทันที ไม่มีปัญหาอะไร ขอให้ว่ากันไปตามกระบวนการอยู่แล้ว ไม่มีการละเว้นหรือปฏิบัติเป็นพิเศษ ทั้งนี้ ยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้ล่าช้า ตอนนี้ยังยืนอยู่และยันอยู่ด้วย