วราวุธ ชง ครม. ให้รถบรรทุกวิ่งเข้า กทม. ชั้นใน เฉพาะวันคู่

วราวุธ ชง ครม. ให้รถบรรทุกวิ่งเข้า กทม. ชั้นใน เฉพาะวันคู่

“วราวุธ” ชง ครม. แก้วิกฤติฝุ่น PM2.5 ระยะสั้น ให้รถบรรทุกเข้า กทม. ชั้นใน เฉพาะวันคู่ สลับวิ่งวันเว้นวัน ถึงสิ้น ก.พ. พร้อมขออภัยล่วงหน้าหากยังไม่สำเร็จ ไม่ดีขึ้น วอนทุกฝ่ายหันมาร่วมมือ มากกว่าเกรียนบนโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 63น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและส่ิงเเวดล้อม กล่าวถึงมาตรการรับมือปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ว่า วันนี้จะเสนอหลายมาตราการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่อาจจะมีสิ่งที่แตกต่างจากที่ผ่านมา โดยจะขอให้ ครม. เห็นชอบให้รถบรรทุกเข้าในกรุงเทพชั้นในได้เฉพาะวันคู่ หรือวิ่งสลับวันเว้นวัน เพราะปัจจุบันปริมาณ PM 2.5 กว่า 70% ส่วนใหญ่มาจากท้องถนน วันนี้ต้องขอบคุณทางสมาคมรถบรรทุกที่เสียสละวิ่งรถเข้ากรุงเทพวันเว้นวัน ซึ่งมาตรการนี้เป็นระยะสั้นถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติที่ต้องมีมาตรการเข้มข้น และหากมาตรการดังกล่าวยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรคงจะเพิ่มความเข้มข้นเป็นระดับระดับต่อไป


พร้อมกันนี้ ขอชาวกรุงเทพฯ หากคุณภาพอากาศยังไม่ดีขึ้น อาจมีมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ที่กระทบความสะดวกสบาย ก็ต้องขออภัย แต่คงต้องช่วยกัน โดยหากมาตรการนี้ผ่านที่ประชุม ครม. จะให้สำนักงานตำรวจจราจรดำเนินการทันทีเมื่อออกระเบียบเสร็จ



สำหรับการออกมาตรการในการแก้ไขปัญหาอะไรก็แล้วแต่ คนกลุ่มแรกที่สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้เร็วที่สุดคือ เจ้าของยานพาหนะทุกคนในกรุงเทพฯ ซึ่งต้องขอความร่วมมือ แต่หากยังไม่ดีขึ้นก็คงต้องเสียสละความสะดวกสบายอย่างที่ต่างประเทศทำ และหากลดปัญหาจากรถบรรทุกแล้ว จากรถกระบะแล้ว ยังไม่เกิดผลสำเร็จ คงต้องมารถยนต์ส่วนบุคคล ดังนั้น การใช้รถและถนนร่วมกันเป็นสิ่งที่คนในกรุงต้องช่วยกัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะเข้าใจมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาล เพราะซ้ายก็จะโดนผลกระทบอย่างหนึ่ง ขวาก็โดนผลกระทบอย่างหนึ่ง แต่ในภาพรวมเราต้องรักษาสิ่งแวดล้อม

ส่วนปัญหาการเผาในพื้นที่ต่างๆ ของเกษตรกร ยืนยันไม่ได้ห้ามเผา เพียงแค่ขอลดการเผาในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ที่สภาพอากาศปิด ซึ่งสภาพอากาศประเทศไทยรองรับการเผาได้ แต่ให้สลับการเผาแต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดก็สามารถรองรับได้ แต่หากพร้อมใจกันเผาอากาศไม่สามารถรองรับได้ ขณะที่แนวคิดการติดเครื่องฟอกอากาศตามจุดต่างๆใน กทม. ที่มีการจราจรหนาแน่น เป็นการแก้ปัญหาแบบหนึ่ง แต่ปัญหาต้นเหตุคือยานพาหนะที่ผลิต PM 2.5 ดังนั้น หากกำจัดเท่าไหร่ แต่ยังมีการผลิตฝุ่นในยานพาหนะอยู่ก็ไม่เกิดประโยชน์ เพียงแต่จะลดปริมาณได้ช่วงขณะเดียวเท่านั้น


เมื่อถามว่า โอกาสที่จะมีรถยนต์ส่วนบุคคลวิ่งวันคู่วันคี่มีหรือไม่ / นายวราวุธ กล่าวว่า จะเกิดกระแสว่าบางบ้านที่มีสตางค์จะซื้อรถทะเบียนคู่ ทะเบียนคี่ จริงๆแล้วต้องอยู่ที่จิตสำนึกของคนไทย วันนี้ถ้าเลือกจะเกรียนบนโลกออนไลน์ หรือเลือกที่จะทำอะไรเพื่อชีวิตของเรา และคน กทม. ขอให้เลิกเกรียน แล้วหันมาทำอะไรที่เกิดประโยชน์กับสังคมจะดีกว่า