กอ.รมน​. แจ้งควา​ม​ 2​ พ่อลูกรัฐมนตรี​ รุกป่าเขาใหญ่​รวม 24​ ไร่​

กอ.รมน​. แจ้งควา​ม​ 2​ พ่อลูกรัฐมนตรี​ รุกป่าเขาใหญ่​รวม 24​ ไร่​

ความคืบหน้า กรณี พ่อและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ บุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กอ.รมน. กรมอุทยานฯ​ และกรมที่ดินได้ตรวจสอบรังวัดพื้นที่ร่วมกัน อีก​ 2​ แปลง​ ที่ต้องพบสงสัย​  พบการบุกรุกเพิ่มอีก 12 ไร่  1 งาน 92 ตารางวา

เมื่อวันที่​ 21​ ม.ค.​ 63​ ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี นายภัทรพล​ ซุ้นฮั้ว​ เจ้าพนักงานป่าไม้จับกุม​ พร้อมคณะจับกุม​โดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภธ​ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ​นำสำนวนแจ้งความดำเนินคดี นางกนกวรรณ​ วิลาวัลย์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานความผิดตามมาตรา 19 ครอบครอง​ บุกรุกแผ้วถางป่า​ เปลี่ยนสภาพป่า​ ตาม​ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช​ พ. ศ.2562 กับ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี หลังจากที่เมื่อช่วงเย็น​ วานนี้​ (20​ ม.ค. 63)​ กอ.รมอ.​ พร้อมกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช​ และกรมที่ดินได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินบริเวณรอยต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในหมู่ที่ 14 ตำบลเนินหอม​ อำเภอเมืองจังหวัดปราจีนบุรี​ ร่วมกัน

พ.อ.พงษ์เพชร​ ระบุว่า​ จากการรังวัดของกรมที่ดินในที่ดินต้องสงสัย พบแนวเขตของโฉนดที่อยู่บริเวณ ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 2 แปลงรวมเนื้อที่ 15 ไร่ 2 งาน 44 ตารางวา​ พบมีการแผ้วถางป่าขึ้นไปบนเนินเขานอกเอกสาร​สิทธิ์​ กินพื้นที่เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถึง 12 ไร่ 1 งาน 92 ตารางวา โดยมีร่องรอยของการนำแม็คโคร เปิดพื้นที่ป่าบนเนินเขา ทำเป็นถนนไต่ขึ้นไปเพื่อชมวิวด้านบน คาดว่าเป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินทางธุรกิจ เพื่อเตรียมประกอบการสร้างรีสอร์ท โดยมีการถางพื้นที่ให้กลายเป็นแปลงรวมคล่อมไปกับลำรางสาธารณะด้วย​

ทั้งนี้ เมื่อวันที่​ 17​ ม.ค​ ที่ผ่านมา คณะจับกุมดังกล่าว ได้ตรวจสอบพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกันก่อนหน้านี้ พบมีการออกเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินจำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่ 70 ไร่​ แต่มีการบุกรุกแผ้วถางเปิดป่าใหม่จำนวน 11 ไร่ 3 งาน 93 ตารางวา

เมื่อนำจำนวนที่ดิน​ ที่บุกรุกเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในการตรวจสอบเมื่อครั้งก่อน​ มารวมกับการตรวจสอบพื้นที่บุกรุกครั้งล่าสุด พบ​ นายสุนทร วิลาวัลย์ และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ สองพ่อลูกบุกรุกป่าเขาใหญ่บนเนื้อที่รวมกว่า 24 ไร่เศษ

ซึ่งหลังมอบสำนวนให้พนักงานสืบสวนสอบสวน​ ไปแล้วก็จะเป็นหน้าที่ของสภ.เมืองปราจีนบุรี​ ในการสืบสวนสอบสวนและทำสำนวน​ส่งอัยการฟ้องศาลต่อไป

ขณะเดียวกันก็จะมีก็จะนำข้อมูลดังกล่าวไปรายงานในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐหรือกบร.ด้วย โดยการจับกุมครั้งนี้จะขยายผลไปถึงนโยบาย One Map คือการใช้แผนฉบับเดียวในทุกหน่วยงาน

พ.อ.พงษ์​เพชร​ บอกอีกว่า​ มีการออกโฉนดที่ดินในลักษณะเดียวกันนี้​ และมีการบุกรุกเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อีกหลายแปลง​ ซึ่งจะทยอยพิสูจน์ สะสาง ไล่เรียงไปจากอำเภอเมืองปราจีนบุรี​ ไปยังอำเภอประจันตคาม​ จังหวัดปราจีนบุรี​ และไปจนถึงอำเภอปากช่อง​ จังหวัดนครราชสีมา​ ที่มีการบุกรุกในลักษณะเดียวกัน