ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์จีดีพีโลกปีนี้โต 3.3%

ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์จีดีพีโลกปีนี้โต 3.3%

ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์จีดีพีโลกปีนี้โต3.3%จาก 3.4% ที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนต.ค.

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.3% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนต.ค.ที่ระดับ 3.4% พร้อมทั้งปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้า สู่ระดับ 3.4% จากเดิมที่ระดับ 3.6%

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟ คาดว่าเศรษฐกิจโลกขยายตัว 2.9% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551-52 จากเดิมที่ระดับ 3.0% ทั้งยังระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจอินเดีย และตลาดเกิดใหม่ เช่น เม็กซิโก และชิลี ท่ามกลางความไม่สงบทางการเมือง

ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียจะมีการขยายตัว 5.8% ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 7.0% โดยได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องในประเทศที่หดตัวลงอย่างรุนแรง แต่ก็เห็นว่า การผ่อนคลายความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตลาด ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่าย และภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุน

ไอเอ็มเอฟ ตั้งสมมติฐานว่า สหรัฐและจีน จะไม่มีความตึงเครียดทางการค้าเพิ่มขึ้น และอังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) อย่างราบรื่นในสิ้นเดือนนี้

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟ ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของจีนในปีนี้สู่ระดับ 6.0% จากเดิมที่ระดับ 5.8% แต่ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐในปีนี้สู่ระดับ 2.0% จากเดิมที่คาดว่าอยู่ในระดับ 2.1%

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังคาดว่ายูโรโซนจะมีการขยายตัวในปีนี้ที่ระดับ 1.3% จากเดิมที่ระดับ 1.4%