'รูเปี๊ยะห์' จ่อครองแชมป์สกุลเงินเอเชียแข็งค่าสุดปีนี้

'รูเปี๊ยะห์' จ่อครองแชมป์สกุลเงินเอเชียแข็งค่าสุดปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เงินรูเปี๊ยะห์ของอินโดนีเซียมีแนวโน้มเป็นสกุลเงินเอเชียที่แข็งค่ามากที่สุดในปีนี้ แซงหน้าสกุลเงินบาทของไทย ซึ่งเป็นสกุลเงินเอเชียที่แข็งค่ามากที่สุดในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ รูเปี๊ยะห์ ซึ่งเป็นสกุลเงินเอเชียที่แข็งค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในปีที่แล้ว ดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 7 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยได้รับแรงจูงใจจากอัตราผลตอบแทนในระดับสูงถึง 5-8%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ยังส่งสัญญาณว่า จะยังคงปล่อยให้รูเปี๊ยะห์แข็งค่าขึ้นต่อไป ตราบใดที่การแข็งค่าดังกล่าวสะท้อนถึงเศรษฐกิจอินโดนีเซียที่แข็งแกร่งขึ้น และธนาคารกลางสามารถควบคุมความผันผวนในตลาด

จุดยืนของธนาคารกลางอินโดนีเซีย สวนทางท่าทีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งประกาศมาตรการสกัดการแข็งค่าของบาท

ขณะเดียวกัน รูเปี๊ยะห์ยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดเผยว่า จะจัดสรรเงินจำนวน 2.28 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าลงทุนในกองทุนความมั่งคั่งของอินโดนีเซีย ขณะที่บริษัทซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป ของญี่ปุ่น ได้ยื่นข้อเสนอที่จะลงทุนคิดเป็นวงเงิน 3-4 หมื่นล้านดอลลาร์ในการพัฒนาเมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซียบนเกาะบอร์เนียว

ส่วนบรรษัทพัฒนาการเงินระหว่างประเทศของสหรัฐ (ไอดีเอฟซี) เตรียมลงทุนในอินโดนีเซียเช่นกัน ซึ่งได้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน

อย่างไรก็ดี ช่วงขาขึ้นของรูเปี๊ยะห์อาจถูกจำกัด หากธนาคารกลางอินโดนีเซีย ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดกล่าวว่า การแข็งค่าของรูเปี๊ยะห์ส่งผลกระทบต่อการส่งออก