“ประทีป” แนะดีเวลลอปเปอร์ ระวังลงทุนอสังหาฯผันผวน

 “ประทีป” แนะดีเวลลอปเปอร์ ระวังลงทุนอสังหาฯผันผวน

บิ๊กศุภาลัย ออกโรงแนะนักพัฒนาอสังหาฯปีนี้ อย่างลงทุนเกินตัว ระมัดระวัง ทั้งการเปิดตัวโครงการใหม่  ซื้อที่ดิน ต้องศึกษาตลาดให้แม่นยำ หลังอสังหาฯเผชิญท้าทายซัพพลายล้น กำลังซื้อชะลอ 

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในปี 2563 ว่า หลังจากผ่านพ้นเศรษฐกิจช่วงขาลงในปีที่ผ่านมา เริ่มมีปัจจัยบวกเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ปัจจัยภายในประเทศ ได้แก่ 1.งบประมาณจากภาครัฐเริ่มเบิกจ่ายและกระจายตัวไปยังภาคประชาชนฐานราก และภาคก่อสร้าง รวมไปถึงภาควัสดุก่อสร้างทำให้เกิดการหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจกระจายตัวมากขึ้น 2.อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ 3.ค่าเงินบาทที่คาดว่าถึงจุดที่อยู่ในระดับที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ และหน่วยงานอื่นๆ ต้องเข้ามาควบคุมไม่ให้แข็งค่าเกินกว่า 30 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ 

ด้านปัจจัยภายนอก สงครามการค้า เริ่มมีแนวโน้มจะผ่อนเบาลง เมื่อสหรัฐและจีน ลงนามทำสัญญาทำความตกลงทางการค้าในวันที่ 15 ม.ค.2563  โดยปัจจัยบวกทั้งภายในและภายนอกประเทศ ส่งผลมายังภาคธุรกิจอสังหาฯ ที่ส่วนตัวคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ่้นกว่าปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ภาคอสังหาฯ ยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงที่ท้าทาย จากซัพพลายใหม่ในตลาดเกิดขึ้นน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการที่มีการวางแผนเปิดตัวอยู่แล้ว รวมไปถึงสภาพตลาดในปัจจุบันมีทั้งกลุ่มคนที่ต้องการที่อยู่อาศัย (Real Demand)และกลุ่มที่ระมัดระวังการใช้จ่าย จึงทำให้นักพัฒนาอสังหาฯต้องลดราคาเพื่อระบายสต็อก และระมัดระวังในการซื้อที่ดิน และการลงทุนเปิดตัวในทำเลใหม่ๆ ที่ไม่มีความรู้ยังถือเป็นปัจจัยเสี่ยง

“ทุกคนในตลาดอสังหาฯ พยายามขายโครงการเก่า ก่อนโครงการใหม่ ซัพพลายใหม่ที่เพิ่มคอนโดจะออกมาค่อนข้างน้อย นอกจากโครงการที่เตรียมไว้ ที่ดินดิบใหม่ๆ จะไม่มีขึ้นโครงการ รวมถึงโครงการในต่างจังหวัด ที่ผู้พัฒนาฯ บางคน หนีจากการแข่งขันกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด หากไปซื้อที่ดินใหม่ที่ราคาแพงกว่าคู่แข่ง และไม่ได้ศึกษาพื้นที่อย่างดี จะลำบาก เพิ่มความเสี่ยงให้กับตัวเอง ดังนั้นจึงต้องลงทุนด้วยความระมัดระวังไม่ทำอะไรเกินตัว”

นายประทีป ยังกล่าวถึงการปรับตัวว่า กลยุทธ์ของศุภาลัยในการเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงนี้ ต้องบริหารด้วยความระมัดระวังทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ต้องรู้จริงเกี่ยวกับทำเลและความต้องการ เพื่อความแม่นยำในการทำสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด รวมถึงความได้เปรียบตลาด โดยเฉพาะการเพิ่มสินค้าใหม่ และทำเลใหม่ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงต่างจังหวัดที่ไปปักธงอยู่แล้ว ในจังหวัดใหม่ ๆ

“ปีนี้ทำโครงการด้วยความระมัดระวังขึ้น ทำสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ตามความต้องการของลูกค้า ราคาไม่แพงคุ้มค่า น่าอยู่ ปลอดภัย และบริการต้องดี ตามเป้าหมายเปิดตัวโครงการเราไม่ได้ลดลงในปีนี้ เพียงแต่ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดียอดขายในแต่ละโครงการก็น้อยลง โดยคนซื้อคอนโด นักเก็งกำไรลดลง แต่คนซื้ออยู่จริงไม่เปลี่ยน ส่วนบ้านจัดสรรก็ยังไม่ลด จึงเน้นเพิ่มสินค้าในหลากหลายทำเล และทำสินค้าใหม่ๆ”