กอ.รมน.-ศปก.ทส. แจ้งความจับนักการเมือง ศธ. พบบุกรุก อช. เขาใหญ่ด้านด่านเนินหอม

กอ.รมน.-ศปก.ทส. แจ้งความจับนักการเมือง ศธ. พบบุกรุก อช. เขาใหญ่ด้านด่านเนินหอม

รมช. ศธ. ‘กนกวรรณ’ปัดถางป่าเขาใหญ่ ยันที่ดินถูกต้อง

ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ .. พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.4) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้สนธิกำลังร่วมกับทีมเฉพาะกิจจากศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.ทส.) ภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าตรวจสอบพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ .ปราจีนบุรี ใกล้อ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้องด้านด่านเนินหอมเพิ่มเติม หลังจากมีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาไปแล้ว 5 ราย และตรวจยึดพื้นที่ที่มีการนำโฉนดที่ดิน 3 แปลงมาแสดง แต่พบว่ามีการบุกรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานฯ ถึง 6 จุด พื้นที่รวมราว 11 ไร่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสหลังจากมีการพบการใช้รถแบ็คโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาในวันที่ 15 มกราคม ก่อนที่คณะเจ้าหน้าที่ฯ สนธิกำลังเข้าไปตรวจสอบ จนมีการนำโฉนด 3 แปลงมาแสดง และถูกตรวจยึด แจ้งความดำเนินคดีในที่สุด 

157953402326

โดยการตรวจสอบจนถึงค่ำวานนี้พบว่า พื้นที่ในโฉนดที่นำมาแสดงเพิ่มอีกสองแปลงและพื้นที่เปิดป่าใหม่ใกล้เคียง รวมประมาณ 15 ไร่ 2 งาน มีการบุกรุกเกินเข้ามาในเขต อช. เขาใหญ่เช่นกัน 

โดยโฉนดที่ดิน จำนวน 2 แปลง มีชื่อ รมช. ศธ. กนกวรรณ วิลาวัลย์เป็นเจ้าของ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ดินให้การว่า อยู่ระหว่างดำเนินการรวมที่ดินทั้งสองแปลงที่อยู่ติดกันให้เป็นแปลงเดียวกัน พื้นที่รวม 15-2-44 ไร่ 

คณะเจ้าหน้าที่ได้จับค่าพิกัดที่รถแบคโฮ ปรับพื้นที่ออกนอกโฉนดที่ดินทั้งสองแปลง พบบุกรุกขุดภูเขาเข้าไปในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่เป็นแนวยาว และบุกรุกปิดกั้นลำน้ำติดต่อเป็นแปลงเดียวกัน คำนวณพื้นที่บุกรุกออกนอกโฉนดได้ 12-1-92 ไร่ 

คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันจัดทำบันทึกตรวจยึดพื้นที่บุกรุกอุทยานฯ รวม 12-1-92 ไร่ คิดค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นเงิน 1.87 ล้านบาท นำส่ง พงส.สภ. เมืองปราจีนบุรี เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดและเจ้าของที่ดิน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนมาดำเนินคดีต่อไป พ.อ.พงษ์เพชรกล่าว

สรุปตรวจยึดพื้นที่บุกรุก วันที่ 17 และ 20 มกราคม มีพื้นที่ตรวจยึดรวม 24-1-88 ไร่ คิดค่าเสียหายเบื้องต้น รวมเป็นเงิน ทั้งสิ้น 3.675 ล้านบาท พ.อ.พงษ์เพชรระบุ

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตการได้มาซึ่งโฉนดที่ดินหลังการตั้งอุทยานฯ เขาใหญ่ในปี พ.ศ. 2505 

157953420660

รมช. ศธ. กนกวรรณ ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ในช่วงสายของวันนี้นับตั้งแต่มีกระแสข่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ตนต้องกังวล เพราะตนและครอบครัวดำเนินการอย่างถูกต้องในการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินจากกรมที่ดินโดยชอบ ส่วนกรณีที่มีการนำรถแบ็กโฮเข้ามาขุดดินถางป่าในพื้นที่ดังกล่าวก็ยังยืนยันเช่นเดิมว่า ได้ดำเนินการถูกต้องตามกรรมสิทธิ์และมีหลักฐานที่สามารถชี้แจงได้อย่างตรงไปตรงมา ดังนั้น เรื่องนี้ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามขั้นตอนได้เลย ตนพร้อมให้ข้อมูลตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ทุกอย่าง  

ทางด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับรายงานทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นคือ รถแบ็คโฮ ไถพื้นที่เข้ามาในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ เจ้าหน้าที่จึงเข้าแจ้งความดำเนินการตามกฏหมาย ส่วนเอกสารโฉนดที่ดิน ให้เจ้าหน้าที่ส่งให้ทางกรมที่ดินตรวจสอบแล้ว