ปิดฉาก 'เมกเกอร์แฟร์ปี 5' ปูทางพัฒนาสมาร์ทเนชั่น

ปิดฉาก 'เมกเกอร์แฟร์ปี 5'  ปูทางพัฒนาสมาร์ทเนชั่น

“สุวิทย์”เผยงานเมกเกอร์แฟร์ช่วยพัฒนาคนให้เป็น “สมาร์ท ซิติเซ่น” วางรากฐานประเทศสู่การเป็น “สมาร์ท เนชั่น” จุดประกายเยาวชนให้สนใจศึกษาในสาขาสะเต็ม

บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมทั้งกลุ่มเมกเกอร์ จัดงาน “Maker Faire Bangkok 2020 : The Future We Make” งานแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์และการรวมตัวของเมกเกอร์ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สัมผัสวัฒนธรรมเมกเกอร์และเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างอนาคตให้แก่ประเทศ เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวงมีเป้าหมายที่จะเตรียมความพร้อมให้กับคนไทยในการก้าวไปสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยการส่งเสริมองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจสามารถจับต้องได้และใช้ได้จริง

157952873031

องค์ประกอบที่จะทำให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายและช่วยวางรากฐานประเทศสู่อนาคตได้นั้น คือ การสร้างและพัฒนาคนให้เป็น Smart Citizen ซึ่งไม่ใช่เพียงทำให้เยาวชนเก่งขึ้น แต่ต้องปลูกฝังลักษณะนิสัยและความรู้โดยเฉพาะสาขาสะเต็ม เพื่อให้พร้อมรับมือกับโลกในศตวรรษที่ 21

กระทรวงมีโครงการ KidBright ที่ทำให้เกิดนวัตกรรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพและมีการทำงานร่วมกันในหลาย ๆ ศาสตร์ อาทิ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม การตลาด การออกแบบ เป็นต้น ต่อยอด Maker Nation ไปสู่การเป็น Coding Nation และก้าวไปสู่การเป็น Smart Nation

นอกจากนี้ยังมีโครงการ “ยุวชนสร้างชาติ” ที่เน้นการเรียนรู้ สร้างประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน คิด-วิเคราะห์รวมทั้งบูรณาการสาขาต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อใช้นวัตกรรมลดความเหลื่อมล้ำของชุมชน อีกทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาและบัณฑิตจบใหม่เป็นตัวกลางในการนำความรู้และเทคโนโลยีไปถ่ายทอดให้ชุมชนพัฒนาพื้นที่ชนบท โดยมีมหาวิทยาลัยสนับสนุนองค์ความรู้และเทคโนโลยีพร้อมใช้งาน

157952875253

“ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นหน่วยงานรัฐและเอกชนร่วมมือกันบูรณาการโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ซึ่งมีประโยชน์ต่อเยาวชนและประชาชนไทยในหลายมิติ เรียกได้ว่าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศให้ก้าวไปสู่ศตวรรษที่ 21 และร่วมกันพัฒนานวัตกรรมไปสู่ Innovation Nation ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมที่จะเปลี่ยนชีวิต พลิกอนาคตของประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไป”

นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร เชฟรอนฯ กล่าวว่า เชฟรอนให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน จึงมุ่งส่งเสริมให้วัฒนธรรมเมกเกอร์ในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของการพัฒนาประเทศในอนาคต โดยได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสนใจในวัฒนธรรมเมกเกอร์ให้กับเยาวชน เช่น การประกวดสิ่งประดิษฐ์ เวิร์กช็อปนักประดิษฐ์รุ่นเยาว์และการจัดงานเมกเกอร์แฟร์

เชฟรอนเชื่อว่ากิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนเหล่านี้ จะมีส่วนช่วยจุดประกายความสนใจและแรงบันดาลใจในการเป็นเมกเกอร์ให้กับเยาวชน ให้พวกเขากล้าคิดและลงมือเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์สู่ผลงานจริง ตลอดจนเกิดความสนใจศึกษาในสาขาสะเต็ม ซึ่งมีความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในระยะยาว

157952877462

ด้าน นายกฤษชัย สมสมาน หนึ่งในเมกเกอร์ที่ร่วมผลักดันเมกเกอร์แฟร์ กล่าวว่า เมกเกอร์แฟร์มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนให้คนไทย มีความกล้าที่จะลงมือทำหรือสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งยังเป็นพื้นที่ของเมกเกอร์ไทยและต่างประเทศมารวมตัวกัน เพื่อแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดประสบการณ์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้วงการเมกเกอร์เติบโตอีกด้วย