'พาณิชย์' จ่อถกล้งผลไม้ ป้องกันกดราคาชาวสวน

'พาณิชย์' จ่อถกล้งผลไม้ ป้องกันกดราคาชาวสวน

“จุรินทร์”เตรียมหารือล้ง ปลายก.พ.นี้ จัดระเบียบล้งเถื่อน กดราคารับซื้อ-ส่งออกทุเรียนอ่อน ผู้ประกอบการไทยหนุนคุมมาตรฐานล้ง เล็งเจาะตลาดอินเดียเพิ่มส่งออก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปลายเดือนก.พ.นี้ จะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการรับซื้อผลไม้ และโรงคัดและบรรจุผลไม้ (ล้ง) ทั่วประเทศ คาดว่าจะมีประมาณ 1,000 ราย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำชับให้เกิดการซื้อขายที่เป็นธรรม และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดล่วงหน้าก่อนที่ผลผลิตผลไม้ไทยจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลำไย ลิ้นจี่ ซึ่งล้วนเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ที่มักมีการร้องเรียนถึงความไม่เป็นธรรมของการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร และการกดราคารับซื้อ รวมถึงส่งออกผลไม้ไทยที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ทุเรียนผลยังอ่อน เป็นต้น

นายมณฑล ปริวัฒน์ กรรมการสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน มังคุด กล่าวว่า เบื้องต้นได้มีการหารือกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเน้น 3 ประเด็น คือ เรื่องการออกมาตรการควบคุมมาตรฐานและการดำเนินการของล้ง เรื่องกำหนดแนวทางกลางหรือสัญญากลาง เพื่อเป็นมาตรฐานในการบังคับใช้สกัดการฉ้อโกงระหว่างชาวสวน ล้ง และพ่อค้าคนกลาง รวมถึงเรื่องการหาตลาดส่งออกใหม่ เพิ่มเติมจากจีน ที่ปัจจุบันเป็นตลาดหลักของไทยประมาณ 80% ของการส่งออกทั้งหมด