'ไวส์' ขยายฐานลูกค้าใหม่ รุกกลุ่ม 'การบิน-ค้าปลีก'

'ไวส์' ขยายฐานลูกค้าใหม่ รุกกลุ่ม 'การบิน-ค้าปลีก'

“ไวส์โลจิสติกส์” รุกขยายฐานลูกค้าใหม่ "อุตสาหกรรมการบิน-ค้าปลีก" เหตุปริมาณการขนส่งสูง หวังหนุนรายได้ปีนี้โต 20% หรือ 2.7 พันล้านบาท ตั้งงบลงทุน 200 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัทย่อยสิงคโปร์เพิ่มอีก 30% และลงทุนธุริจขนส่งสินค้าข้ามพรมแเดน 

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ. ไวส์โลจิสติกส์ ( WICE ) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานปี2563 ว่า บริษัทได้มีการขยายฐานลูกค้าไปยังอุตสาหกรรมใหม่ๆที่มีการเติบโตด้านการขนส่งสูง คือ อุตสาหกรรมการบิน(Aerospace) และ สินค้านำเข้าธุรกิจค้าปลีก (Retail Market) ซึ่งขณะนี้ได้ลูกค้ามาบ้างแล้วคาดว่าจะสร้างรายได้ปีนี้ประมาณ40-50 ล้านบาท 

หลังจากปี 2562 ที่ลูกค้าหลักของบริษัท คือ ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และ ชิ้นส่วนยานยนต์ มีการส่งออกสินค้าลดลง เนื่องจากได้ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน แต่เชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวในปีนี้จะลดลง จากจีนกับสหรัฐสามารถเจรจาข้อตกลงการค้าในเฟสแรกได้ ทำให้ภาพรวมธุรกิจขนส่งดีขึ้น ซึ่งปัจจุบันกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทมีคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น รวมถึงบริษัทได้ลูกค้าจากจีนที่มีการย้ายฐานการผลิตมาประเทศไทยเพิ่มในหลายอุตสาหกรรม

     

   นอกจากนี้ คาดว่าธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามพรมแเดน (Cross - Border Transport Services)คาดว่าจะเติบโต50 %จากปี2562 คาดมีรายได้500 ล้านบาท จากความต้องการขนส่งสินค้ามากขึ้น และหาพันธมิตรที่มีการขนส่งสินค้ากลับมาในประเทศไทย ทำให้บริษัทสามารถขนสินค้าได้ทั้งขาไปและขากลับ ส่งผลให้ปีนี้ธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามพรมแเดนจะพลิกมีกำไร รวมถึงทำให้อัตรากำไรสุทธิ(เน็ตมาร์จิน)ของบริษัทปีนี้ปรับตัวขึ้นอยู่ที่5% หลังงวด9เดือน2562 อยู่ที่3 % ส่วนรายได้ปี2563 ตั้งเป้าที่ 2,700 ล้านบาท โต 20 % จากปี 2562 คาดอยู่ที่ 2,250 ล้านบาท

 "ภาพรวมธุรกิจโลจิสติกส์ ปี2563 มีทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากจีนและสหรัฐ สามารถตกลงการค้าในเฟสแรกได้ ส่งผลดีกับบริษัท ส่วนเรื่องค่าเงินบาทแข็งค่านั้น บริษัทจะมีการบริหารจัดการให้ดีขึ้นในการป้องกันความเสี่ยง จึงเชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวในปีนี้จะไม่มากเท่ากับปี2562  ที่ทำให้กำไรสุทธิปรับตัวลดลงจากปี2561"นายชูเดช กล่าว 

     

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนปี2563 อยู่ที่ 200 ล้านบาท แบ่งเป็น 120 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อหุ้นบริษัท WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd. (WICE SG) เพิ่มอีก30 % จากปัจจุบันถือหุ้น70 % เพราะWICE SG มีผลกำไรเติบโตที่ดี โดยคาดว่าจะซื้อหุ้นเสร็จในไตรมาส2ปี 2563  และส่วนที่เหลือลงทุนธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามพรมแเดน โดยแหล่งเงินทุนมาจากกระแสเงินสดของบริษัท และเงินกู้ยืมสถาบันการเงินบางส่วน  อย่างไรก็ตามบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาในการซื้อและควบรวมกิจการ ( M&A) และร่วมทุน ( JV)หลายดีลด้านธุรกิจขนส่ง ในประเทศแถบเอเชีย เพื่อผู้นำในการบริการขนส่งสินค้าในภูมิภาคเอชีย

 นายชูเดช กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้า3ปีข้างหน้า จะมีรายได้อยู่ที่ 3,700 ล้านบาท เนื่องจากการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น และ มองหาโอกาสในการร่วมทุน และการทำ M&A อย่างต่อเนื่อง