เหรียญสองด้าน 'แอลทีวี'

เหรียญสองด้าน 'แอลทีวี'

ในที่สุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ต้องปรับเกณฑ์แอลทีวี หลังทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน ประชาชน "รวมใจ" กระทุ้งให้ "ทบทวน" เกณฑ์มาโดยตลอด  เพราะไม่อยากให้มาตรการนี้ "ซ้ำเติม" ในช่วงที่เศรษฐกิจยังปักหัวลง 

แต่หากมองในแง่ “เสถียรภาพระบบการเงิน”  ที่เข้าไปสะกัดการเก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ ต้องยอมรับว่า มาตรการแอลทีวี ทำหน้าที่ได้ดีพอสมควร  โดย “รณดล นุ่มนนท์”รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. ยอมรับว่า  พอใจระดับ 80-90%  เพราะเกณฑ์นี้เอื้อให้คนที่อยากมีบ้านจริงได้บ้านในราคาเหมาะสม สามารถ "ลดดีมานด์เทียม" จากการเก็งกำไรได้ 

แต่เมื่อถามว่าในอนาคต จะเห็นการปรับเกณฑ์กลับมาปกติเหมือนก่อนออกมาตรการแอลทีวีหรือไม่  งานนี้รองผู้ว่า ยังแบ่งรับแบ่งสู้ พร้อมบอกว่า เรื่องนี้คงเหมือน “เหรียญสองด้าน”ที่มีโอกาสเกิดได้ทั้ง2อย่าง  แต่ละโอกาสอยู่บนการติดตามข้อมูล ข้อเท็จจริง และความเหมาะสมในอนาคต

หากแปลตรงๆตัวก็คือ “ยังไม่รู้” ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคตเป็นอย่างไร  เพราะตอนที่ทำมาตรการ เชื่อว่าแบงก์ชาติก็ไม่คิดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจจะชะลอแรงแบบนี้  การค่อยๆปรับมาตรการ  เพื่อให้ตลาดค่อยๆปรับตัว ก็อาจจะเป็นหน่ึ่งในแนวทางที่แบงก์ชาติต้อง “คิดเผื่อ” รองรับเหรียญทั้งสองด้าน นั่นเอง