'ประวิตร' เผยเหตุการณ์ไม่สงบปี 62 ลดลงกว่า 400 เหตุการณ์

'ประวิตร' เผยเหตุการณ์ไม่สงบปี 62 ลดลงกว่า 400 เหตุการณ์

“ประวิตร” ลงพื้นที่ปัตตานี เน้นย้ำความปลอดภัย เผยเหตุการณ์ความไม่สงบปี 62 ลดลงกว่า 400 เหตุการณ์ 

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.63 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางต่อเข้าไปยังศาลากลางจังหวัดปัตตานี เพื่อรับฟังผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และรับฟังข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวต้อนรับ และบรรยายสรุปผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ ทุกภาคส่วนเข้าร่วม

ภายหลังการประชุม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีในครั้งนี้ว่า เห็นความเจริญก้าวหน้า โดยในครั้งนี้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาการประมง ในเรื่องของเรือและการซ่อมเรือต่างๆ ซึ่งภายหลังจากการปลดใบเหลืองมาแล้ว ก็อยากจะให้มีการรักษาต่อไป ขอฝากให้ทุกภาคส่วนได้ดูแลเรื่องการประมงของจังหวัดปัตตานีด้วย ซึ่งเมื่อการประมงดีขึ้นก็จะส่งผลให้พี่น้องประชาชนมีรายได้มากขึ้น โดยเรื่องเรือก็จะรีบดำเนินการด้วยการประสานการติดต่อกับประเทศมาเลเซียในเรื่องของการซ่อมเรือต่อไป

สำหรับประเด็นเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทุกหน่วยงานได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องกล้อง CCTV ของเทศบาลเมืองปัตตานี จะมีการพัฒนาให้เป็นระบบ AI ในเร็วๆนี้ เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีการติดตามและดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ซึ่งเหตุการณ์ความไม่สงบในปี 2562 ได้ลดลงจากปี 2561 กว่า 400 เหตุการณ์ นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีขึ้น และในปี 2563 นี้จะต้องลดน้อยลงไปอีก หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกฝ่ายทุกภาคส่วนจะได้ร่วมมือกันรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน ให้มีความสงบเรียบร้อย

จากนั้นในช่วงบ่ายเวลา 13.30 น.รองนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางเข้าเยี่ยมชมโครงงานแปรรูปอาหารทะเล (บริษัท ชัยเจริญมารีนฯ) และเดินทางไปยัง ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก (pipo) ท่าเทียบเรือปัตตานี เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก (pipo) จ.ปัตตานี และได้พบปะ พี่น้องชาวประมงพาณิชย์จังหวัดปัตตานี ตัวแทนท่าเทียบเรือปัตตานีผู้ประกอบการประมงและชาวประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เพื่อทำความเข้าใจ เกี่ยวกับข้อกฎหมาย ระเบียบ การแจ้งเข้า-ออกเรือประมงพาณิชย์ การปฏิบัติ เพื่อให้เกิด ความเข้าใจอย่างถูกต้อง พร้อมประชาสัมพันธ์โครงการขยะคืนฝั่ง ทะเลสวยด้วยมือเรา และคืนชีวิตสู่ทะเล ปล่อยปูไข่นอกกระดองสู่ธรรมชาติอีกด้วย

สำหรับศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออก เรือประมงปัตตานี pipo pattani ทำหน้าที่ ควบคุม ติดตาม เฝ้าระวัง กาทำการประมง สถิติปี 2562 ที่ผ่านมา มีจำนวนเรือประมงพาณิชย์ ที่แจ้ง เข้า- ออก จำนวน 6,405 ลำ 461,248 เที่ยว โดยในปีงบประมาณ 2563 ได้รับงบประมาณ 1,381,256 บาท จังหวัดปัตตานี มีท่าเทียบเรือแพปลา ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมประมง 69 ท่า มีแรงงานที่ทำงานบนเรือประมง จำนวน 7,891 คน แบ่งออกเป็นแรงงานไทย 1,091 คน แรงงานกัมพูชา 2,940 คน แรงงานเมียนมา 3,710 คนและแรงงานลาว 150 คน

สำหรับปริมาณการจับสัตว์น้ำ ปี 60 -62 จำนวน ปี 2560 จับได้ 867,374 ตัน ปี 2561 จับได้ 1,028,837 ตัน ปี 2562 จับได้ 1,119,891 ตัน ในส่วนของอุปสรรค ปัญหาการปฏิบัติงาน พบว่า ไม่มีความมั่นใจในความปลอดภัยในการเดินทางมาปฏิบัติงานราชการในยามวิกาล ไม่มีบ้านพักราชการในหน่วยงานและยานพาหนะไม่เพียงพอในการเดินทางไปปฏิบัติงานราชการ