เมื่อ 'จีน' ผู้ใช้พลาสติกรายใหญ่ หันมาลดขยะพลาสติกจริงจัง

เมื่อ 'จีน' ผู้ใช้พลาสติกรายใหญ่ หันมาลดขยะพลาสติกจริงจัง

“จีน” หนึ่งในประเทศผู้ใช้พลาสติกรายใหญ่ที่สุดของโลก หันมาเข้มงวดเรื่องขยะพลาสติก ด้วยการประกาศแบนถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและหลอดพลาสติกตามร้านอาหารหัวเมืองใหญ่ของจีนภายในสิ้นปีนี้ พร้อมตั้งเป้าลดการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกทุกชนิด 30% ภายใน 5 ปี

เมื่อวันอาทิตย์ (19 ม.ค.) ทางการจีนประกาศแผนซึ่งตั้งเป้าให้อุตสาหกรรมร้านอาหารที่ให้ลูกค้าสั่งกลับบ้านในเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ลดการใช้ภาชนะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งลง 30% ภายใน 5 ปี หรือปี 2568

ในเอกสารพิมพ์เขียวว่าด้วยการปฏิรูปนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (เอ็นดีอาร์ซี) สังกัดกระทรวงระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของจีน ระบุว่า การผลิตและจำหน่ายภาชนะโฟมและพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งจะถูกแบนภายในสิ้นปี 2563

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังแบนหลอดใช้ครั้งเดียวทิ้งในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มภายในปีนี้เช่นกัน ขณะที่ภาคโรงแรมจะถูกห้ามแจกจ่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างเด็ดขาดภายในปี 2565

157952350830

หลายทศวรรษที่ผ่านมา จีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและแรงกระตุ้นด้านการบริโภค ส่งผลให้เกิดปริมาณขยะพลาสติกมหาศาลในประเทศที่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน

ข้อมูลจากธนาคารโลกระบุว่า จีนผลิตขยะ 210 ล้านตันในปี 2560 และมีแนวโน้มสูงที่ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นแตะ 500 ล้านตันต่อปีภายในปี 2573

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ รัฐบาลจีนเริ่มเล็งเห็นความสำคัญในการแก้ปัญหาขยะล้นประเทศแล้ว โดยเอ็นดีอาร์ซีระบุว่า แผนใหม่จะครอบคลุมทุกแง่มุมเกี่ยวกับการผลิต การใช้ และการทิ้งผลิตภัณฑ์พลาสติก และเป็นหนทางสู่กลไกระยะยาวในการควบคุมมลพิษจากพลาสติก

ภายในปี 2568 ทางการมีแผนจะควบคุมมลพิษจากพลาสติกอย่างมีประสิทธิผล และลดปริมาณการฝังกลบขยะในเมืองสำคัญต่าง ๆ นอกจากการตั้งระบบบริหารจัดการขยะเหล่านี้

เป้าหมายดังกล่าวจะขยายไปถึงถุงพลาสติกที่ใช้ในบริการไปรษณีย์เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นบริการที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซอันเฟื่องฟูของจีน

ร้านบริการส่งพัสดุไปรษณีย์ในพื้นที่อย่างกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลเจียงซู จะห้ามใช้หีบห่อพลาสติกที่ไม่ย่อยสลายตามธรรมชาติและถุงกระสอบแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งภายในสิ้นปี 2565

สำนักงานไปรษณีย์จีนเผยว่า มีการจัดส่งพัสดุกว่า 2,300 ล้านชิ้น หลังเทศกาลช้อปปิ้งครั้งใหญ่ หรือที่รู้จักกันในชื่อวันคนโสด เมื่อปีที่แล้ว

ส่วนสิ่งที่จะมาแทนถุงพลาสติกนั้น ทางการจีนระบุว่าจะส่งเสริมทางเลือกอื่น ๆ เช่น ถุงผ้า ถุงกระดาษ และถุงช้อปปิ้งที่ย่อยสลายได้ในห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ

นอกจากนี้ แผนพิมพ์เขียวของเอ็นดีอาร์ซียังเรียกร้องให้บริษัทในภาคอุตสาหกรรม เช่น อีคอมเมิร์ซและการส่งอาหาร ประยุกต์ใช้โมเดลธุรกิจใหม่และทำงานร่วมกับผู้ค้าของตนเพื่อลดขยะและพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

เมื่อปีที่แล้ว ทางการเซี่ยงไฮ้ได้ริเริ่มโครงการคัดแยกขยะและรีไซเคิลที่จริงจังที่สุดของประเทศ และมีแผนจะเปิดตัวโครงการนี้ในเมืองอื่น ๆ ด้วย

และในปี 2560 รัฐบาลจีนสั่งแบนการนำเข้าขยะจากต่างประเทศ ซึ่งตัวเองเคยนำเข้าเพื่อรีไซเคิลมานานหลายปี ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้เส้นทางขนส่งขยะทั่วโลกเปลี่ยนทิศและขยะจำนวนมากก็ย้ายมาที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน