'แกร็บ' เคลียร์ปมเข้าใจผิด ยันถูกกม.-ไม่แย่งงานแท็กซี่

'แกร็บ' เคลียร์ปมเข้าใจผิด ยันถูกกม.-ไม่แย่งงานแท็กซี่

ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดไม่ต่างจากบริษัทไทยทั่วไป

ยันไม่เปิดช่องอาชญากรรม

ถึงแม้ว่าแกร็บจะเปิดโอกาสให้คนที่มีรถยนต์ส่วนบุคคลสามารถหารายได้เสริมจากการให้บริการรับส่งผู้โดยสารโดยเรียกผ่านแอพ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถขับแกร็บได้ คนที่จะมาเป็นพาร์ทเนอร์ของแกร็บจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองที่เข้มงวด โดยมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมย้อนหลังถึง 7 ปี

โดยหากพบประวัติเคยกระทำความผิดทางกฎหมายใดๆ ก็จะไม่สามารถให้บริการได้ เมื่อผ่านการคัดเลือกแล้วคนขับจะต้องผ่านการอบรมด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เทคนิคในการรับงาน มารยาทในการให้บริการ มาตรความปลอดภัยด้วย รวมทั้งมีการกำหนดหลักปฏิบัติและจรรยาบรรณเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานให้กับคนขับทุกคน 

นอกจากนี้ แกร็บยังรับฟังความคิดเห็นของผู้โดยสารเพื่อพร้อมปรับปรุงการให้บริการ โดยมีระบบการให้คะแนนหลังการเดินทาง ซึ่งถือเป็นการประเมินผลการให้บริการของคนขับไปในตัวโดยจะส่งผลต่อค่าตอบแทน โบนัสและสิทธิประโยชน์อื่นๆ และในกรณีที่คนขับกระทำความผิดหรือฝ่าฝืนข้อบังคับต่างๆ แกร็บมีระบบแบนคนขับหรือการระงับสัญญาณการให้บริการในระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยแกร็บพร้อมให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในด้านข้อมูลของคนขับเพื่อประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวน

ไม่ได้ทำนาบนหลังคน

บางคนคิดว่าแกร็บเอาเปรียบคนขับจากการหักเปอร์เซ็นต์ค่าบริการ ทว่าในความเป็นจริงมีพาร์ทเนอร์คนขับนับแสนคนที่ใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชั่นแกร็บในการสร้างรายได้จากอาชีพอิสระ นอกจากค่าโดยสารแล้ว ยังได้รับผลตอบแทนในรูปแบบอื่นๆ เช่น โบนัส อินเซนทีฟ หรือส่วนลดค่าคอมมิชชัน

นอกจากนี้ มีสิทธิประโยชน์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ประกันสุขภาพ การผ่อนชำระสินค้ารายวัน การให้สินเชื่อ ส่วนลดจากพันธมิตร ทั้งบริการที่เกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรถ น้ำมัน อาหาร ท่องเที่ยว รวมถึงการจัดกิจกรรมพิเศษและคอร์สอบรมต่างๆ ทุกเดือน ขณะเดียวกันนอกเหนือจากคนขับแล้วยังดูแลไปถึงครอบครัวด้วย

157952304117

ประเด็นสุดท้าย ข้อสงสัยที่ว่าแกร็บมาแย่งงานแท็กซี่ หลายคนคิดว่าบริการการเดินทางของแกร็บมีเฉพาะที่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคลเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วยังมีคนขับแท็กซี่ที่อยู่บนแพลตฟอร์มอีกจำนวนมาก ปัจจุบันมีคนขับรถแท็กซี่หลายหมื่นคนที่รับงานผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ 

ผลวิจัยโดยศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้สำรวจความคิดเห็นของคนขับแท็กซี่เมื่อเร็วๆ นี้พบว่า 99% ของคนขับแท็กซี่บอกว่าแอพพลิเคชั่นเรียกรถช่วยให้เข้าถึงผู้โดยสารและทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น