ป.ป.ช.ส่งสำนวนรุกป่าเขาใหญ่ให้ดีเอสไอสอบสวน

ป.ป.ช.ส่งสำนวนรุกป่าเขาใหญ่ให้ดีเอสไอสอบสวน

ป.ป.ช.ส่งสำนวนบุกรุกป่าเขาใหญ่ 22 แปลงให้ดีเอสไอ สอบสวนเอาผิดทางอาญาเจ้าหน้าที่รัฐ กองคดีทรัพยากรธรรมชาติฯ พร้อมสอบสวนเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.63 พ.ต.ท.ภพกานต์ อปานนท์ รองผอ.กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะรักษาการแทน ผอ.กองคดีทรัพยากรธรรมชาติฯ เปิดเผยถึงกรณี กอ.รมน.และกรมอุทยานฯ แจ้งความดำเนินคดีอดีตส.ส.กับพวก ในคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี จำนวน 3 แปลงว่า คดีบุกรุกพื้นที่ในลักษณะที่ไม่มีความซับซ้อน และไม่มีกลุ่มอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง ตำรวจมีอำนาจดำเนินคดีได้เอง โดยไม่ต้องส่งเรื่องให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ แต่จะส่งให้ดีเอสไอสอบสวนก็ได้

ส่วนความคืบหน้าคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จำนวน 22 แปลง โดยพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงทางน้ำตก สิ่งปลูกสร้าง และมีหุ่นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่จำนวนมาก ซึ่งมีอดีตส.ส.คนดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้อง และดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษเมื่อปี 2555 นั้น 

อ่านข่าว-กอ.รมน​. แจ้งควา​ม​ 2​ พ่อลูกรัฐมนตรี​ รุกป่าเขา

พ.ต.ท.ภพกานต์ กล่าวว่า การสอบสวนเบื้องต้นพบว่ามีมูลความผิด โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในการสนับสนุน หรือเอื้อให้ผู้อื่นได้รับเอกสารสิทธิ์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พิจารณาแล้วเมื่อเดือนต.ค.2561 

ล่าสุด ทราบว่า ป.ป.ช.มีมติส่งเรื่องกลับมาให้ดีเอสไอดำเนินการสอบสวนต่อ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งสำนวนกลับมาที่ดีเอสไอ หากได้รับสำนวนแล้วดีเอสไอจะดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ