ทบ.ส่งชุดแพทย์ทหาร ออกให้คำแนะนำปชช.รับมือ 'ฝุ่นพิษ PM 2.5'

ทบ.ส่งชุดแพทย์ทหาร ออกให้คำแนะนำ ปชช. รับมือฝุ่นพิษ PM 2.5 กทม. ส่วนภาคเหนือ ทภ.3 เร่งรณรงค์ป้องกันไฟป่าเต็มที่

เมื่อวันที่ 20 ..63 ..หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากสภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ปกคลุม กทม .ในช่วงนี้ ล่าสุด ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกมอบหมายให้ กรมแพทย์ทหารบก ส่งชุดเวชกรรมป้องกัน ออกให้คำแนะนำเรื่องการปฏิบัติตนและการดูแลสุขภาพในช่วงที่เกิดสถานการณ์ฝุ่นละออง พร้อมแจกจ่ายหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองเบื้องต้นให้กับประชาชน ตามชุมชนในพื้นที่ กทม.ที่มีค่าฝุ่นละอองที่ส่งผลต่อสุขภาพ โดยจะดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

157952481651

..หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ส่วนในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่ง กองบัญชาการควบคุมไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและสภาพอากาศมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา บางจังหวัด เช่น ลําปาง น่าน แพร่ พะเยา เชียงราย คุณภาพอากาศและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เริ่มจะมีผลต่อสุขภาพประชาชน ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 3 ได้ร่วมประชุม กับทางจังหวัดเตรียมรับมือและดูแลประชาชนแล้ว 

157952481627

"ขณะนี้ หน่วยทหารในพื้นที่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งรณรงค์สร้างการรับรู้ และเร่งดำเนินมาตราเพื่อควบคุมสถานการณ์ และลดปริมาณฝุ่นละออง อาทิเช่น การฉีดพ่นละอองน้ำ,การบังคับใช้กฏหมายสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนหรือกระทำความผิด, การบริหารจัดการเชื้อเพลิงยุคใหม่ ทำโดยไม่เผา วัสดุเหลือใช้จากทางการเกษตรให้นำกลับมาใช้ประโยชน์, จัดตั้งจุดตรวจวัดควันดำ รถบรรทุก,รถโดยสารและรถยนต์ส่วนตัว,สาธารณสุขในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์และดูแลสุขภาพให้กับประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยง, การจัดกิจกรรมจิตอาสาปรับปรุงภูมิทัศน์ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่เป็นต้น" รองโฆษก ทบ.กล่าว

157952481668