'สมศักดิ์' พร้อมควักกระเป๋าจ่าย หาก 'ปลดล็อกกระท่อม' ไม่สำเร็จ

'สมศักดิ์' พร้อมควักกระเป๋าจ่าย หาก 'ปลดล็อกกระท่อม' ไม่สำเร็จ

“สมศักดิ์” ลุยปลดล็อกกระท่อม ยกบ้านนาสารเป็นโมเดล ลั่นทำไม่สำเร็จควักเงินส่วนตัวจ่ายค่าปลูก-ดูแลแปลง พร้อมส่งยุติธรรมจังหวัดช่วยประกันตัวชาวบ้านถูกจับคดีครอบครองกระท่อม

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่โรงเรียนท่าชีวิทยาคม ต.น้ำพุ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเปิดโครงการศึกษาวิจัยเพื่อสำรวจ และจัดทำฐานข้อมูลพืชกระท่อมพื้นที่นำร่อง จากนั้นรมว.ยุติธรรม พร้อมคณะ เดินทางไปดูต้นกระท่อมแฝดอายุกว่า 100 ปี ของนายสุจิน ชูชาติ อายุ 74 ปี ชาวบ้านวังหล้อ ต.นาสาร ซึ่งมีวิถีชีวิตผูกพันกับต้นกระท่อมมานาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมกำลังเร่งดำเนินการแก้กฎหมาย พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษปี 2522 ปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพราะกระท่อมมีสรรพคุณบรรเทาอาการปวด ใช้แทนมอร์ฟีน แต่สามารถออกฤทธิ์ได้ดีกว่ามอร์ฟีน 13 - 17 เท่า และนำไปใช้บำบัดเลิกยาบ้า ยาไอซ์

157951504749

นอกจากนี้ ยังสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่เพาะปลูก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน เนื่องจากกระท่อมสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ทั้งยาแคปซูลแก้ปวดเมื่อย และเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งจะมีการหารือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทำ MOU กันต่อไป นอกจากนี้ ยังมีรายงานสถิติผู้ถูกจับกุมคดีครอบครองพืชกระท่อมในปี 2562 มากถึง 60,000 คดี คิดเป็นความเสียหายจากคดีมากถึง 1,800 ล้านบาทต่อปี ทำให้ภาครัฐมีค่าใช้จ่ายทางคดีให้กับตำรวจ อัยการ และศาล ประมาณคดีละ 30,000 บาท หากกระท่อมไม่เป็นยาเสพติด จะประหยัดงบประมาณรัฐไปได้อย่างมหาศาล

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่าการปลดล็อกพืชกระท่อมให้แล้วเสร็จภายในกลางปีนี้ โดยผลการประชาพิจารณ์เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ออกมาเห็นด้วย 99% และในวันที่ 22 ม.ค.นี้จะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. ให้สำนักงาน ป.ป.ส. พิจารณา และคาดว่าจะเสนอเข้าครม.ได้วันที่ 3 มี.ค. 2563 จากนั้นจะส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนนำกลับเข้า ครม. เสนอเข้าสภาตามขั้นตอนต่อไป คาดว่าสภาจะพิจารณาแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายนนี้

ด้าน นายสงคราม บัวทอง กำนันตำบลน้ำพุ กล่าวว่า ตำบลน้ำพุเป็นพื้นที่เดียวในประเทศไทย ที่อนุญาตให้ปลูกกระท่อมเพื่อการวิจัยตั้งแต่ปี 2559 โดยมีการควบคุมพืชกระท่อมกว่า 1,500 ต้น ปลูกอยู่ในพื้นที่ 6 หมู่บ้านของ โดยมีการควบคุมการปลูกพืชกระท่อมอย่างเข้มงวด ติดบาร์โค้ดทำข้อมูลทุกต้น และมีการกำหนดกติกาประชาคมระดับตำบลควบคุมกันเองอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านรอคอยให้การปลดล็อกพืชกระท่อมมานาน ที่ผ่านมาได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาวิจัยพืชกระท่อม เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

157951508146

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการลงพื้นที่นายสมศักดิ์ได้พูดคุยกับชาวบ้าน โดยนางเพลินพิศ แซ่เขา อายุ 54 ปี กล่าวว่า ตนป่วยเป็นโรคเบาหวาน จึงต้มน้ำใบกระท่อมกิน ทำให้ระดับน้ำตาลดีขึ้น แต่ยังมีความห่วงใยว่าหากมีชาวบ้านถูกจับกุมคดีครอบครองใบกระท่อมระหว่างรอแก้กฎหมายจะทำอย่างไร ซึ่ง รมว.ยุติธรรมรับปากว่า จะให้ยุติธรรมจังหวัดเข้าไปช่วยดูแลเรื่องการประกันตัว ส่วนในระยะเวลา 3 - 6 เดือนข้างหน้า หากไม่สามารถแก้กฎหมายเพื่อปลดล็อกกระท่อม จะนำเงินมาจ่ายให้ประชาชนที่ร่วมกันปลูกและดูแลต้นกระท่อม หรือไม่ก็จะโค่นต้นกระท่อมทิ้ง

157951510454