'วัฒนา' เดือด จวก รัฐบาลถ้าไม่อยากทำงานก็ลาออกไป

'วัฒนา' เดือด จวก รัฐบาลถ้าไม่อยากทำงานก็ลาออกไป

'วัฒนา' เดือดแทนเฟกนิวส์! จวก รัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจงไม่ใช่แจ้งความจับประชาชน ถ้าไม่อยากทำงานก็ลาออกไป

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 63 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พ.ม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ถึงกรณีกระแสข่าวงบประมาณขุดเจาะบ่อบาดาล 3,079 ล้าน โดยเนื้อหาระบุว่า...

โฆษกรัฐบาลแถลงว่ารัฐบาลจะดำเนินคดีกับคนเผยแพร่ข้อมูลเรื่องงบประมาณขุดเจาะบ่อบาดาล 500 บ่อ จำนวน 3,079 ล้าน ยิ่งตอกย้ำความล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์ที่หมดปัญญาจะบริหารประเทศเลยเอาเวลามาหาเรื่องประชาชนแทน ความผิดฐานนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์จะต้องมีเจตนาพิเศษคือ “โดยทุจริต” ซึ่งประมวลกฎหมายอาญาหมายถึง “เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” และต้องทำให้เกิดความเสียหายกับประชาชน แต่การวิจารณ์การใช้งบประมาณดังกล่าวเป็นการกระทำเพื่อปกป้องการใช้งบประมาณแผ่นดิน ซึ่งนอกจากประชาชนจะไม่เสียหายแล้วยังได้ประโยชน์ เพราะแม้โฆษกรัฐบาลจะแถลงว่างบประมาณนี้ครอบคลุมโครงการทั้งสิ้น 2,041 โครงการ หรือเฉลี่ยราคาบ่อละ 1 ล้านบาทเศษ ก็ยังแพงเกินจริง ผมจึงขอขอบคุณผู้ที่เอาข้อมูลนี้มาเผยแพร่ทำให้เกิดการตรวจสอบ

ประชาชนย่อมมีเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณและการใช้อำนาจของรัฐบาลเสมอ เพราะรัฐบาลบริหารประเทศด้วยเงินภาษีของประชาชน หากเปรียบเทียบแล้วรัฐบาลเหมือนกับคนงานที่เจ้าของบ้านจ้างมาทำงานบ้าน หากคนงานทำงานไม่ดีหรือเอาเงินไปซื้อกับข้าวแพงเกินจริง เจ้าของบ้านที่เป็นนายจ้างย่อมจะวิจารณ์หรือสอบถามได้ ส่วนคนงานก็มีหน้าที่ชี้แจง หากไม่อยากทำงานก็ลาออกไป ไม่ใช่ไปแจ้งความจับเจ้าของบ้าน รัฐบาลก็เช่นกันมีหน้าที่ชี้แจงไม่ใช่แจ้งความจับประชาชน

เห็นการให้สัมภาษณ์ของโฆษกและการแสดงวิสัยทัศน์ของหัวหน้ารัฐบาลเรื่องเซลล์สมอง 84,000 เซลล์ หรือล่าสุดคือ “คนสวยส่วนใหญ่มักไม่มีสมอง” ทำให้ผมเข้าใจถึงสาเหตุของความล้มเหลวของรัฐบาลนี้ แต่ที่ต้องชื่นชมคือความอดทนของคนไทยที่ยอมให้คนที่มีเซลล์สมองน้อยกว่ามดบริหารประเทศสร้างความเสียหายอยู่ได้อย่างน่าชื่นตาบาน ส่วนผมเข้าใจมานานแล้วว่ารัฐบาลที่อุดมไปด้วยพวกด้อยปัญญาแต่บ้าอำนาจแถมปากสุนัขได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศมากมายเพียงใด

วัฒนา เมืองสุข
20 มกราคม 2563

157951374673

157951377772

157951380629