ประชากรโลก 4.6 พันล้านคนยังรวยไม่เท่าเศรษฐี 2 พันคน

ประชากรโลก 4.6 พันล้านคนยังรวยไม่เท่าเศรษฐี 2 พันคน

รายงานล่าสุดเผยว่า จำนวนมหาเศรษฐีพันล้านทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็นกว่า 2,000 คนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และยังมีทรัพย์สินมากกว่าประชากร 60% ของโลก

มูลนิธิอ็อกซ์แฟม (Oxfam) เผยแพร่รายงานในวันนี้ (20 ม.ค.) ระบุว่า หากคนรวยที่สุด 1% จ่ายภาษีจากทรัพย์สินของพวกเขาเพิ่มอีกแค่ 0.5% เป็นเวลา 10 ปีจะเท่ากับเงินลงทุนที่จำเป็นต้องใช้เพื่อสร้างงาน 117 ล้านตำแหน่งในด้านการดูแลผู้สูงอายุและเด็ก การศึกษา และสุขภาพ

ตัวเลขของอ็อกซ์แฟมอ้างอิงข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บส และธนาคารเครดิตสวิสในสวิตเซอร์แลนด์ แต่นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนโต้แย้งข้อมูลนี้ โดยตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ตอนนี้มหาเศรษฐี 2,153 คนมีทรัพย์สินมากกว่าคนยากจน 4,600 ล้านคนบนโลก

อ็อกซ์แฟมชี้ว่า ผู้หญิงและเด็กหญิงที่ยากจนอยู่ด้านล่างสุดของระบบนี้ พวกเธอทำงานดูแลโดยไม่ได้รับค่าจ้างรวม 1.2 หมื่นล้านชั่วโมงต่อวัน คิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 10.8 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี

“เศรษฐกิจที่ล้มเหลวของเรากำลังหล่อเลี้ยงกระเป๋าของมหาเศรษฐีและธุรกิจใหญ่ด้วยการทำลายชายและหญิงธรรมดาทั่วไป ไม่เคยมีใครตั้งคำถามว่ามหาเศรษฐีควรมีอยู่หรือไม่” อมิตาภ เบฮาร์ หัวหน้าฝ่ายอินเดียของอ็อกซ์แฟม กล่าว “ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนไม่อาจแก้ไขได้ หากปราศจากนโยบายทำลายความไม่เท่าเทียมอย่างตรงจุด” เบฮาร์ กล่าวก่อนการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ในดาวอส ซึ่งเขาจะเป็นตัวแทนของอ็อกซ์แฟม

รายงานประจำปีว่าด้วยความไม่เท่าเทียมทั่วโลกของอ็อกซ์แฟมถูกเผยแพร่ก่อนเปิดการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัมในวันอังคาร (21 ม.ค.) ที่รีสอร์ทสวิสอัลไพน์

“คนรวยที่สุด 22 คนในโลกมีทรัพย์สินมากกว่าผู้หญิงทั้งหมดในแอฟริกา” รายงานระบุ

เบฮาร์กล่าวว่า ผู้หญิงและเด็กหญิงแบกรับภาระมากเป็นพิเศษเนื่องจากพวกเธอส่วนใหญ่เป็นผู้ให้การดูแลที่ทำให้วงล้อของเศรษฐกิจ ธุรกิจ และสังคมของเราสามารถหมุนต่อไปได้

“พวกเธอส่วนใหญ่มักไม่มีเวลาที่จะรับการศึกษา มีชีวิตที่เหมาะสม หรือมีโอกาสพูดว่าสังคมของเราควรไปในทิศทางไหน ดังนั้นพวกเธอจึงติดกับดักชั้นล่างสุดของระบบเศรษฐกิจ”

ตัวเลขของอ็อกซ์แฟม เผยว่า 42% ของผู้หญิงทั่วโลกไม่สามารถหางานทำได้ เนื่องจากพวกเธอต้องรับผิดชอบงานดูแลทั้งหมด เทียบกับเพียง 6% ในส่วนของผู้ชาย