จัดกำลัง 150 นาย คุมเข้ม ศาล รธน. อ่านคำวินิจฉัยคดีร้องยุบ อนค.

 จัดกำลัง 150 นาย คุมเข้ม ศาล รธน. อ่านคำวินิจฉัยคดีร้องยุบ อนค.

"สมประสงค์" เผยจัดกำลังตำรวจประมาณ 150 คน คอยรักษาความปลอดภัยรอบศาลรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้ กรณีพิพากษาคดีอิลลูมินาติ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 63 พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานมั่นคง เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ม.ค. ทาง บก.น.2 จัดวางกำลังตำรวจจำนวน 1 กองร้อย หรือประมาณ 150 คน คอยรักษาความปลอดภัยและดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ โดยตนเป็นผู้ควบคุมในภาพรวมและมี พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.2 เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ ส่วนพื้นที่ด้านในศาลจะมีเจ้าหน้าที่ของศาลเป็นผู้ดูแลทั้งหมด สำหรับการข่าวยังไม่มีสิ่งบอกเหตุความรุนแรงใดๆ และเชื่อว่าไม่มีอะไรที่น่ากังวล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเริ่มนำรั้วเหล็กมาตั้งเพื่อกันพื้นที่บริเวณลานกิจกรรมอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (ศูนย์ราชการ อาคารเอ) ป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งในวันที่ 21 ม.ค. 63 (พรุ่งนี้) เวลา 11.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดออกนั่งเพื่ออ่านคำวินิจฉัย กรณีนายณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้องที่ 2 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ถูกร้องที่ 3 และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 4 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่นำจอภาพขนาดใหญ่และลำโพงมาติดตั้งโถงด้านหน้าศาล เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยผ่านระบบวงจรปิดมาให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ เข้ารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้แจ้งมายังสื่อมวลชนถึงแนวทางปฏิบัติในวันดังกล่าว โดยทางศาลจะทำการถ่ายทอดวงจรปิดลงมาบริเวณโถงชั้น 2 และห้องสื่อมวลชน หากมีการสัมภาษณ์ ขอความร่วมมือสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวนอกเขตที่ทำการศาลเท่านั้น