เผยเป็นไปได้ 'โคโรนาพันธุ์ใหม่' ติดจากคนสู่คน

เผยเป็นไปได้ 'โคโรนาพันธุ์ใหม่' ติดจากคนสู่คน

สธ.ไทยระบุเป็นไปได้ “โคโรนาพันธุ์ใหม่”ติดจากคนสู่คน ไทยยังไม่เพิ่มคัดกรองคนเดินทางจากปักกิ่ง-เสิ่นเจิ้น ยังไม่มีการระบาดในพื้นที่ 2 เมือง แนะคนไทยเลี่ยงเดินทาง ขณะที่คนไทยส่อติดเชื้อรายแรก ผลแล็ปเบื้องต้นไม่พบเชื้อที่เคยรู้จัก รอเข้าคณะผู้เชี่ยวชาญวิ

         เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่รพ.จุฬาลงกรณ์ ได้มีการจัดประชุมวิชาการ “ปฐมบทไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019" มีแพทย์ นักศึกษาแพทย์ และผู้แทนองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย ร่วมรับฟังบรรยาย โดยนพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ว่า ขณะนี้ทางการจีนรายรายงานว่าพบผู้ป่วยประมาณ 200 ราย อาการรุนแรง 8 ราย และเสียชีวิต 3 ราย ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ที่เมืองปักกิ่ง และเสิ่นเจิ้น เป็นครั้งแรกที่พบนอกพื้นที่เมืองอู่ฮั่น
         “ทางจีนยังไม่ได้รายงานการเปลี่ยนแปลงการติดเชื้อ บอกแค่ว่าการติดต่อจากคนสู่คนเป็นไปได้น้อย แต่หากพิจารณาจากรายงานพบว่ากรณีที่อู่ฮั่นมีคนในครอบครัวเดียวกันติดเชื้อชนิดนี้ทั้งที่ไม่เคยไปตลาดมาก่อน รวมถึง การพบผู้ป่วยรายใหม่ในปักกิ่งและเสิ่นเจิ้นก็เป็นคนที่กลับจากอู่ฮั่น เช่นเดียวกับผู้ป่วยชาวจีนที่ติดเชื้อดังกล่าวก่อนเดินทางมาไทย 2 ราย และผู้ป่วยที่ญี่ปุ่น 1 รายก็ไม่เคยมีประวัติไปตลาดที่พบเชื้อมาก่อน การแพร่เชื้อติดจากคนสู่คนสามารถพูดได้ระดับหนึ่ง ว่าสามารถเป็นไปได้" นพ.ธนรักษ์ กล่าว
           นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทั่วโลกยังไม่มีมาตรการห้ามเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค ส่วนประเทศไทยยังไม่มีการเฝ้าระวังเที่ยวบินที่บินตรงมาจากปักกิ่งและเสิ่นเจิ้น เนื่องจากยังไม่พบรายงานการระบาดของเชื้อใน 2 พื้นที่นี้ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้มีการจับตาอย่างเข้มข้น หากมีการรายงานว่าเกิดการระบาดใน 2เมืองนี้ ก็จะเพิ่มการเฝ้าระวัง ขณะนี้ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพราะไม่มีการระบาดของไวรัสนี้ในเมืองไทย แต่ในส่วนของสถานพยาบาล ขอให้ระมัดระวัง เพราะถือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อได้ เนื่องจากผู้ป่วยจะเข้ามาที่โรงพยาบาลเป็นหลัก และอยากให้มีการจัดคลินิกเฉพาะแยกเป็นสัดส่วน
            "คนไทยที่จะเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ถ้าเลื่อนได้ก็ขอให้เลื่อนแต่ถ้าเลื่อนไม่ได้ก็ขอให้หลีกเลี่ยงการไปตลาด โรงพยาบาล หรือสัมผัสกับสัตว์ ขอให้ล้างมือบ่อยๆ และใส่หน้ากากอนามัยด้วย ส่วนผู้ป่วยชายไทยที่เฝ้าระวังอยู่ที่ห้องแยกโรคโรงพยาบาลนครปฐม ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเบื้องต้น ไม่พบเชื้ออื่นที่เคยเจอมาก่อน ดังนั้นจะนำผลการตรวจนี้เข้าหารือในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเร็วๆ นี้ เพื่อวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรคอะไร หรือติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไม่ ทั้งนี้ต้องรอให้ข้อมูลทุกอย่างครบถ้วนก่อน" นพ.ธนรักษ์กล่าว