Contractor Sector (20 ม.ค.63)

Contractor Sector (20 ม.ค.63)

BBS น่าจะชนะประมูลโครงการเมืองสนามบินอู่ตะเภา

Event

ตามรายงานข่าวในรายการ Nation BIZ Insight TV ที่ออกอากาศทางช่อง เนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563 BBS consortium เป็นผู้ประมูลโครงการเมืองสนามบินอู่ตะเภาที่เสนอผลตอบแทนสูงที่สุดให้รัฐบาล

lmpact

คาดว่าคณะกรรมการประเมินจะประกาศชื่อผู้ชนะในเดือนมีนาคม 2563

คณะกรรมการประเมินได้เปิดซองที่สาม (ข้อเสนอทางการเงิน) ของ ธนโฮลดิ้ง (นำโดย CP) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการประเมินจะศึกษารายละเอียดของข้อเสนอทางการเงิน (อย่างเช่น สมมติฐาน, NPV, discount rate ฯลฯ) ของทั้งสาม consortium (ธนโฮลดิ้ง, BBS และ
GRAND) และคาดว่าจะประกาศชื่อผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการได้ในเดือนมีนาคม 2563

ถ้าหาก BBS ชนะ เราคิดว่ากำไรของ STEC ปี 2564 จะมี upside อีก 2.7%

ถ้าหาก BBS consortium ชนะการประมูล จะทำให้ STEC มีโอกาสได้ backlog เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านบาท(ในเฟสแรก) และในเฟสต่อ ๆ มา (2 และ 3) อีก 3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ หากเราใช้สมมติฐานว่างานก่อสร้างเริ่มได้ตั้งแต่ 4Q54 ก็จะทำให้ประมาณการกำไรของ STEC ในปี 2564 มี upside อีก 2.7% ทั้งนี้เมื่อสิ้นงวด 3Q62 STEC มี backlog ในมืออยู่ 8.4 หมื่นล้านบาท

ถ้าหาก BBS ชนะ ก็ไม่ได้ทำให้กำไรของ CK มี downside

เราไม่ได้ใส่งานเฟสแรกของโครงการเมืองสนามบินอู่ตะเภาเข้าไปในสมมติฐานของ CK อยู่แล้ว โดยในปัจจุบัน backlog ของ CK เมื่อสิ้นงวด 3Q62 อยู่ที่ 3.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 9 ปี นอกจากนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินก็คาดว่าจะเริ่มก็สร้างได้ใน 4Q63 ซึ่งจะไม่ได้
สร้างรายได้ให้ CK ในปี นี้มากนัก แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก backlog ในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ (ยังไม่รวมโอกาสที่จะได้ backlog จากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีกประมาณ 4 หมื่นล้านบาท) ดังนั้น CK จึงอาจจะเสนอราคาแบบดุเดือดมากขึ้นในโครงการภาครัฐใหม่ ๆ ที่กำลังจะเปิดประมูล
อย่างเช่น i) รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม (e-bidding) ii) รถไฟทางคู่เฟสที่สองบางเส้นทาง (e-bidding) และiii) รถไฟฟ้าฟ้าสายสีส้มตะวันตก (PPP-Net Cost)

Valuation & Action

กระแสข่าวบวกเกี่ยวกับผู้ชนะประมูลอย่างไม่เป็นทางการ (BBS consortium) จะเป็นปัจจัยกระตุ้นสำคัญที่จะขับเคลื่อนราคาหุ้น STEC ในระยะสั้น แต่อย่างไรก็ตาม ข่าวการติดสนบนเจ้าหน้าที่รัฐในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอมก็ยังเป็นประเด็นที่ค้างคาและกดดันราคาหุ้นอยู่ ซึ่งในปัจจุบันคดีนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด (คาดว่าจะทราบผลการพิจารณาในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563)

Risks

Delays in construction schedules, labor shortages and rising material costs.