สรรพากรเชื่อมข้อมูลลดหย่อนภาษี

สรรพากรเชื่อมข้อมูลลดหย่อนภาษี

กรมสรรพากรพัฒนาระบบไอทีเชื่อมโยงข้อมูลผู้เสียภาษี โดยเริ่มจากการเชื่อมโยงข้อมูลลดหย่อนประเภทต่างๆจากหน่วยงานเจ้าของข้อมูลนำมาไว้บนระบบ My Tax Account เพื่อให้ผู้เสียภาษีสืบค้นได้ง่าย

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและเปลี่ยนแปลงกระบวนงานให้อยู่ในรูปดิจิทัล (Digital Transformation) ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารการจัดเก็บภาษี โดยกรมฯได้เริ่มเชื่อมโยงข้อมูลลดหย่อนประเภทต่างๆ จากหน่วยงานเจ้าของข้อมูลเพื่อนำมาไว้บนระบบ My Tax Account สำหรับให้บริการผู้เสียภาษีในการคัดค้นข้อมูลค่าลดหย่อนและสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ข้อมูลในระบบ My Tax Account ประกอบด้วย ข้อมูลเบี้ยประกันสุขภาพ เงินบริจาค (e-Donation) และเงินสะสมเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ โดยผู้เสียภาษีสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประกอบการยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90 และ ภ.ง.ด. 91 ได้

การเชื่อมโยงข้อมูลข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษีในการไม่ต้องเก็บเอกสารหลักฐานเพื่อนำมาใช้ประกอบการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประกอบกับ ลดระยะเวลาในการพิจารณาคืนเงินภาษี ผู้เสียภาษีจะได้รับเงินคืนภาษีอย่างถูกต้อง สะดวก และรวดเร็ว

ทั้งนี้ ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2563 กรมฯได้มีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิลดหย่อนเบี้ยประกันชีวิต เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ และเบี้ยประกันสุขภาพบิดามารดาของผู้มีเงินได้ รวมทั้ง บิดามารดาของสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้ ดังนี้

การใช้สิทธิลดหย่อนเบี้ยประกันชีวิต เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ กำหนดให้ผู้มีเงินได้ที่ได้ จ่ายเบี้ยประกันชีวิต สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตและประกันชีวิตแบบบำนาญที่เริ่มทำตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563  เป็นต้นไป ต้องแจ้งความประสงค์ที่จะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีต่อหน่วยงานผู้รับประกันภัย และให้หน่วยงานผู้รับประกันภัยนำส่งข้อมูลการชำระเบี้ยประกันดังกล่าวให้แก่กรมสรรพากรภายในวันที่ 7 ม.ค. ของปีถัดไป โดยกรมฯจะนำข้อมูลดังกล่าวไปแสดงไว้ในระบบ My Tax Account

ทั้งนี้ สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตและประกันชีวิตแบบบำนาญที่ผู้มีเงินได้ได้ทำไว้ก่อนวันที่ 1 ม.ค. 2563 ผู้มีเงินได้สามารถเลือกที่จะแจ้ง ความประสงค์ที่จะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีต่อหน่วยงานผู้รับประกันภัย หรือใช้หลักฐานที่ออกโดยหน่วยงานผู้รับประกันภัยที่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการจ่ายเบี้ยประกันไว้แล้วก็ได้  การใช้สิทธิลดหย่อนเบี้ยประกันสุขภาพบิดามารดาของผู้มีเงินได้ รวมทั้ง บิดามารดาของสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้ กำหนดให้ผู้มีเงินได้ที่ได้จ่ายเบี้ยประกันภัย สำหรับกรมธรรม์ประกันสุขภาพบิดามารดาของผู้มีเงินได้ รวมทั้ง บิดามารดาของสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้ที่ทำตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป ต้องแจ้งความประสงค์ที่จะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีต่อหน่วยงานผู้รับประกันภัย และให้หน่วยงานผู้รับประกันภัยนำส่งข้อมูลการชำระเบี้ยประกันดังกล่าวให้แก่กรมสรรพากรภายในวันที่ 7 ม.ค. ของปีถัดไป โดยกรมสรรพากรจะนำข้อมูลดังกล่าวไปแสดงไว้ในระบบ My Tax Account”