สั่งห้าม 'ตำรวจ' ทั่วประเทศ ขอ 'แต๊ะเอีย' ช่วงตรุษจีน

สั่งห้าม 'ตำรวจ' ทั่วประเทศ ขอ 'แต๊ะเอีย' ช่วงตรุษจีน

ผบ.ตร. สั่งห้ามตำรวจทั่วประเทศ ขอ "แต๊ะเอีย" ช่วงตรุษจีน พร้อมคุมเข้มเหตุจี้ชิงทรัพย์ ธนาคาร ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ แนะจุดธูปไหว้เจ้า-เผากระดาษเงิน-ทอง ให้ระมัดระวังไฟไหม้

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยและการปราบปรามอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ประจำปี 2563 ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ เฝ้าระวังการป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ ทั้งภายใน ธนาคาร ร้านทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ โรงทาน และบริเวณที่ประชาชนเดินทางไปจับจ่ายใช้สอยในช่วงวันไหว้ หรือในวันที่ 24 ม.ค.63 โดยเฉพาะบริเวณสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ โดยให้มีการจัดสายตรวจดูแลความปลอดภัยบ้าน และที่อยู่อาศัย รวมทั้งสถานประกอบการต่างๆ ที่มีการปิดทำการ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว และพักผ่อนในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน นอกจากนี้จะขอประชาสัมพันธ์ในการป้องกันอัคคีภัย เนื่องจากในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะมีการไหว้เทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณี โดยจะมีการจุดธูปจุดเทียน และเผากระดาษเงินกระดาษทอง ตามความเชื่อ ซึ่งอาจจะมีการหลงลืม หรือแรงลมพัด จนอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้


พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ข้าราชการตำรวจทุกนาย ห้ามเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ในวันตรุษจีนอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ ให้ผู้บังคับบัญชาระดับหัวหน้าสถานี อยู่ปฏิบัติหน้าที่ภายในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ เพื่อกำกับดูแลการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด พร้อมกับเฝ้าระวังกลุ่มบุคคล หรือกลุ่มต่างชาติที่ต้องสงสัย และมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมตามกฎหมายเกี่ยวข้องกับคนเข้าเมือง รวมไปถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการกวาดล้างจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด และขบวนการลำเลียงยาเสพติดที่มักจะฉวยโอกาสในห้วงเวลาดังกล่าว ลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ซึ่งเป็นแหล่งพักยาเสพติด เพื่อส่งต่อไปยังลูกค้ารายย่อยทั้งในและต่างประเทศ