‘เจ้าชายแฮร์รี’ ขอเลือกชีวิตสงบ แม้เสียพระทัยยิ่ง

‘เจ้าชายแฮร์รี’ ขอเลือกชีวิตสงบ แม้เสียพระทัยยิ่ง

เจ้าชายแฮร์รีทรงเปิดใจครั้งแรกหลังวิกฤติ "เม็กซิท" ยอมรับว่า "เสียพระทัยอย่างยิ่ง" ที่ต้องสละฐานันดรศักดิ์ แต่ไม่มีทางเลือกอื่น และขอเลือก "ชีวิตที่สงบสุขมากขึ้น"

เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ตรัสกับผู้สนับสนุนมูลนิธิในแอฟริกาของพระองค์ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ (19 ม.ค.) ว่า พระองค์รู้สึก “เสียพระทัยอย่างยิ่ง” ที่ต้องสละฐานันดรศักดิ์ความเป็นเจ้าชายแห่งอังกฤษตามข้อตกลงกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังจากที่พระองค์ และ เมแกน มาร์เคิล พระชายาชาวอเมริกันได้ออกแถลงการณ์ขอลดบทบาทเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายแฮร์รีตรัสว่า ทรงไม่เห็นทางเลือกอื่น นอกจากยุติบทบาทความเป็นเชื้อพระวงศ์ เพื่อแสวงหา “ชีวิตที่สงบสุขมากขึ้น” กับพระชายาและโอรสน้อย “อาร์ชี”

“ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่มันกลายเป็นเช่นนี้” เจ้าชายแฮร์รีตรัส

นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าชายแฮร์รีทรงเปิดเผยความรู้สึกในพระทัย หลังจากทรงขอแยกตัวไปใช้ชีวิตอย่างอิสระจนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่สั่นคลอนรากฐานของสถาบันกษัตริย์อังกฤษ

ดยุคแห่งซัสเซกซ์ทรงยอมรับว่า พระองค์รู้สึกกังวลใจอยู่บ้างที่จะต้องยุติการปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะเจ้าชาย และออกไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในต่างประเทศ

เจ้าชายแฮร์รีตรัสว่า ทรงพร้อมมาตลอดที่จะเลิกนำเงินสาธารณะมาสนับสนุนการใช้ชีวิตของพระองค์เอง แต่ทรงยอมรับว่า "เจ็บปวด" ที่ต้องสละยศทหารและตำแหน่งต่าง ๆ ที่ทรงได้รับหลังจากที่เสด็จฯ ไปปฏิบัติภารกิจในฐานะนักบินเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ร่วมกับกองทัพอังกฤษในอัฟกานิสถาน 2 ครั้ง

ระหว่างทรงอ่านพระดำรัสซึ่งถูกเตรียมมา เจ้าชายแฮร์รีทรงมีสีพระพักตร์เคร่งเครียด ในขณะที่พระองค์พยายามบรรเทาความสับสนและผิดหวังของพสกนิกรชาวอังกฤษซึ่งเคยเห็นอกเห็นใจพระองค์มาตลอดตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์

“เรามีความศรัทธาแรงกล้า ขอขอบคุณทุกท่านที่มอบความกล้าหาญให้แก่ข้าพเจ้าในการก้าวต่อไป”

วิกฤติของราชวงศ์ซึ่งสื่ออังกฤษตั้งฉายาว่า “เม็กซิท” (Megxit) เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน พระชายา ทรงออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ว่า จะขอเริ่มต้นบทบาทใหม่ในอเมริกาเหนือ โดยที่ไม่ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก่อน

“ข้าพเจ้าทราบดีว่าไม่ได้ทำถูกต้องไปเสียทั้งหมด แต่สำหรับเรื่องนี้ไม่มีทางเลือกอื่นจริง ๆ” เจ้าชายแฮร์รีตรัส