ธปท. ผ่อน 'แอลทีวี' ให้สิทธิ์กู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ มีผล 20ม.ค.63

ธปท. ผ่อน 'แอลทีวี' ให้สิทธิ์กู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ มีผล 20ม.ค.63

"แบงก์ชาติ" ผ่อนเกณฑ์ "แอลทีวี” หวังเอื้อให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อบ้านได้เพิ่มขึ้น โดยผู้ขอกู้สัญญาแรก ได้สิทธิ์กู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์เพิ่ม 10% หวังลดภาระผู้ซื้อ ส่วนบ้านสัญญาสอง หากผ่อนชำระหลังแรกเกิน 2ปี วางดาวน์แค่ 10%

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้จัดประชุมร่วม ระหว่าง คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) และ คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) นัดพิเศษเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาผ่อนคลายกฎเกณฑ์เรื่องสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV)

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ LTV ลง สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านในสัญญาแรกและสัญญาที่สอง โดยสัญญาแรกยังคงกำหนด LTV ไว้ที่ 100% เช่นเดิม เพียงแต่ผู้ขอกู้สามารถกู้เงินเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้านเพิ่มได้อีก 10%

สาเหตุที่ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากพบว่า กลุ่มที่ซื้อบ้านในสัญญาแรก มักเป็นกลุ่มที่มีความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงเพียงแต่หลังจากซื้อบ้านแล้ว ยังมีความต้องการสินเชื่อเพื่อตกแต่งบ้านเพิ่มเติม โดยที่ผ่านมากลุ่มนี้ใช้วิธีการกู้ยืมผ่านสินเชื่ออื่นๆ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล หรือ บัตรเครดิต ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า ดังนั้นคณะกรรมการจึงเห็นควรให้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในส่วนนี้

157950369888

นอกจากนี้ ยังผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในส่วนของผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกในราคาที่สูงกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยให้วางเงินดาวน์เพียงแค่ 10% จากกฎเกณฑ์เดิมต้องวางเงินดาวน์ 20%

ส่วนการซื้อบ้านในสัญญาที่สอง เพื่อให้คนที่ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริง ตามไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อบ้าน จึงผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในส่วนของผู้ที่ซื้อบ้านหลักแรกและผ่อนชำระไปแล้วเกิน 2 ปีขึ้นไป สามารถวางเงินดาวน์ได้เพียง 10% ในกรณีต้องการซื้อบ้านหลังที่สอง ซึ่งกฎเกณฑ์เดิมคือต้องซื้อและผ่อนชำระเกิน 3 ปีขึ้นไป จึงสามารถวางเงินดาวน์ที่ 10% ส่วนผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกและยังผ่อนชำระไม่ถึง 2 ปี หากจะซื้อหลังที่สองยังต้องวางเงินดาวน์ 20% เช่นเดิม

นอกจากนี้ยังผ่อนคลายกฎเกณฑ์การปรับน้ำหนักความเสี่ยงของสินเชื่อบ้านในกรณีที่ปล่อยสินเชื่อเกินกว่า 90% ซึ่งจะช่วยให้สถาบันการเงินมีต้นทุนการดำเนินงานที่ถูกลง และสามารถที่จะคิดอัตราดอกเบี้ยกับผู้ขอกู้ซื้อบ้านในราคาที่ถูกลงด้วย

157950566858