ไหว้เจ้า 'ตรุษจีน 2563' รู้จักเทพเจ้าจีนช่วยเสริมเฮงปีหนูทอง

ไหว้เจ้า 'ตรุษจีน 2563' รู้จักเทพเจ้าจีนช่วยเสริมเฮงปีหนูทอง

ลูกหลานแดนมังกรควรรู้! 2 เทพเจ้าสำคัญในวัน “ตรุษจีน 2563” ตามความเชื่อและธรรมเนียมของชาวจีนที่มีการไหว้เทพแห่งโชคลาภเพื่อความมั่งมีศรีสุข และเทพคุ้มครองดวงชะตาให้แคล้วคลาดปลอดภัยตลอดปีหนูทอง

“ตรุษจีน 2563” กำลังใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนก็คงเตรียมเฉลิมฉลองตรุษจีนปีหนูทองกันอย่างคึกคักไม่น้อยหน้าประเทศอื่นๆ นอกจากการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่แล้ว หนึ่งในธรรมเนียมปฏิบัติที่ลูกหลานแดนมังกรทำต่อเนื่องกันมาทุกปีก็คือการ “ไหว้เจ้า” หรือเทพเจ้าองค์สำคัญที่ชาวจีนเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมดวงชะตา ความเป็นสิริมงคล รวมถึงความมั่งมีศรีสุขให้แก่ครอบครัวในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน

แต่สมัยนี้หนุ่มสาวคนรุ่นใหม่อาจจะยังไม่เข้าใจธรรมเนียมการไหว้เจ้าสักเท่าไหร่ คงจะดีกว่าถ้าได้รู้จักที่มาและความสำคัญเทพเจ้า 2 องค์ที่ควรไหว้ในวันตรุษจีนนี้ให้มากขึ้น นั่นก็คือ “ไฉ่ซิงเอี้ย” เทพแห่งโชคลาภ และ “ไท้ส่วนเอี๊ย” เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาประจำปี 2563

ทำไมวันตรุษจีนต้อง “ไหว้เจ้า”

“การไหว้เจ้า” เป็นประเพณีที่ชาวจีนประพฤติปฏิบัติสืบต่อกันมากว่า 3,000 ปี (ตั้งแต่สมัยราชวงศ์โจว) นิยมทำกันในวันตรุษจีนเพื่อให้เกิดความสิริมงคล และนำมาซึ่งความสุขความเจริญรุ่งเรืองแก่ตนเองและครอบครัว ทั้งกิจการงานธุรกิจที่ประกอบอยู่ โดยชาวจีนมีความเชื่อสืบต่อๆ กันมาว่า การใช้ชีวิตของคนเราในแต่ละปีมักจะมีสิ่งเลวร้าย เรื่องไม่ดีงาม หรือเรื่องอัปมงคลมากระทบกระทั่งหรือรบกวนการดำเนินชีวิต จนทำให้เกิดอุปสรรคต่างๆ เช่น การเจ็บไข้ได้ป่วย การงานติดขัดไม่ราบรื่น เงินทองไม่คล่อง ทำอะไรก็พบแต่ความยุ่งยาก ค้าขายลำบากมีแต่อุปสรรค บุตรบริวารก่อเรื่องวุ่นวาย นำความยุ่งยากลำบากใจมาให้ หรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผิดปกติ

ทำให้ตระหนักว่า "ดวงชะตาชีวิต" ไม่ดีนัก จึงจะต้องมีการขวนขวายหาที่พึ่ง และก่อกำเนิดประเพณี การไหว้เจ้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และไหว้บรรพบุรุษ ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนขึ้นมานั่นเอง

ถ้าเจาะจงเฉพาะการไหว้เจ้า จะพบว่าเทพเจ้าองค์สำคัญของชาวจีนที่จะต้องไหว้ช่วงปีใหม่หรือเทศกาลตรุษจีนก็คือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” เพื่อขอพรเรื่องโชคลาภ ความมั่งมี ความมั่งคั่งในการค้ากขาย และเทพอีกหนึ่งองค์ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ “เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย” หรือ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ซึ่งในทางโหราศาสตร์จีนนั้น ชาวจีนมีความผูกพันกับเรื่องนักษัตรปีเกิดหรือดวงชะตาชีวิตของมนุษย์ทุกผู้ทุกนาม การไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ชาวจีนจะให้ความสำคัญกับเทพเจ้าองค์นี้ไม่แพ้กัน

157951463672

- อ่านข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง -

วิธีไหว้เจ้าเสริมเฮง ‘ตรุษจีน 2563’ จัดครบตั้งแต่เช้ายันดึก!

คำอวยพร 'ตรุษจีน' จีนกลาง-จีนแต้จิ๋ว ออกเสียงยังไง?

'ตรุษจีน' แบบคูลๆ ทำอย่างไรในยุคที่สู้กับ 'ฝุ่นPM2.5'

ต้อนรับวันเที่ยว ‘ตรุษจีน’ ชี้เป้า 5 ที่เที่ยวบรรยากาศแดนมังกร

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ตรุษจีนทีไรต้องไหว้ทุกปี!

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เป็นเทพเจ้าจีนที่คนไทยเชื้อสายจีนคุ้นเคยกันดี ถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่านของปี (ช่วงขึ้นปีใหม่) ในแต่ละปีท่านจะลงมาจากสวรรค์เพียงวันเดียวเท่านั้นคือ “วันตรุษจีน” ตามความเชื่อของคนจีนนั้น เทพองค์นี้เป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง และโชคลาภด้านเงินทอง คนไทยเชื้อสายจีนจึงนิยมกราบไหว้ในวันสำคัญต่างๆ โดยการกราบไหว้ขอพรจากท่าน จะทำให้กิจการเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ และนำมาซึ่งโชคลาภเงินทอง นอกจากนี้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยยังช่วยดลบันดาลให้ผู้ที่บูชาให้มีลาภลอยเข้ามาในชีวิต ตลอดจนเสริมดวงในด้านความโชคดีต่างๆ ด้วย

โดยเมื่อเริ่มเข้าสู่วันตรุษจีน ชาวจีนจะตั้งโต๊ะบูชากราบไหว้ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” เป็นองค์แรก ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 . ของวันก่อนตรุษจีน ไปจนถึงเวลา 01.00 น. ของวันตรุษจีน โดยต้องหันหน้าไปทางทิศต่างๆ ที่เชื่อว่าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี สำหรับปี 2563 “เทพไฉ่ซิงเอี้ย” จะเสด็จลงมาทางทิศตะวันตก การไหว้เทพเจ้านี้ตามความเชื่อถือเป็นการอัญเชิญองค์เทพเจ้ามาประทับที่บ้านหรือร้านค้า เพื่อช่วยบันดาลโชคลาภ ความร่ำรวย และเงินทองให้ไหลมาเทมานั่นเอง

ล่าสุด...มีกระแสข่าวฮอตในโซเชียลว่าศิลปินดังอย่าง “ลิซ่า แบล็กพิงก์” ก็มีความเชื่อในเทพเจ้าองค์นี้เช่นกัน โดยเธอได้ดาวน์โหลดรูป “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” เป็นภาพพักหน้าจอบนสมาร์ทโฟน ทำเอาสาวกแฟนคลับแห่ทำตามกันเพียบ นัยว่าเป็นการพกความมั่งคั่งให้ติดตัวไปด้วยทุกที่ทุกเวลาในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ถือเป็นการประยุกต์ความเชื่อหลายร้อยปีให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้อย่างไม่ขัดเขิน

1579514636100

ส่วนลูกหลานชาวจีนที่อยากตั้งโต๊ะไหว้ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” ให้เป็นกิจจลักษณะอย่างที่บรรพบุรุษได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา ก็สามารถทำได้ดังนี้ เริ่มจากการเตรียมของไหว้ ได้แก่ รูปภาพหรือรูปปั้นขององค์ไฉ่ซิงเอี้ย, แจกันดอกไม้สด 1 คู่, เทียนแดง 1 คู่, กระถางธูป พร้อมธูป 3 5 9 หรือ 12 ดอกก็ได้, น้ำชา 5 ถ้วย, ขนมอี้ 5 ถ้วย, อาหารเจ 5 ถ้วย, ผลไม้มงคล 5 อย่าง และ กระดาษเงิน กระดาษทอง

ส่วนบทสวดมนต์สำหรับไหว้บูชา “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” ให้กล่าวคำบูชา ดังนี้ “นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ” (3 จบ) จากนั้นสวดมนต์ว่า “โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา” (สวด 3 จบ 5 จบ 9 จบ หรือ 12 จบก็ได้)

“ไท้ส่วยเอี้ย” คุ้มครองดวงชะตาตลอดปี 2563

ส่วนเทพองค์ที่ 2 ที่ชาวจีนให้ความสำคัญและนิยมไหว้สักการะในวันตรุษจีนก็คือ “เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย” หรือเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา โดยมีทั้งหมด 60 องค์ ซึ่งจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปในแต่ละปี สำหรับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยประจำปี 2563 นี้ เป็นองค์ที่ 37 มีพระนามว่า “ขุนพลโหล่วปี่ไต่เจียงกุง”

157951463575

เนื่องจากชาวจีนให้ความสำคัญเรื่องโหราศาสตร์หรือดวงที่ผูกพันกับนักษัตรปีเกิด หรือดวงชะตาชีวิตของมนุษย์ทุกผู้ทุกนาม ไม่ว่าชะตาชีวิตจะดีหรือไม่ดี ชาวจีนจึงต้องไหว้ “เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย” หรือ เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา เพื่อให้คุ้มครองชีวิตให้ปราศจากสิ่งไม่ดีทั้งปวง นิยมไหว้กันในช่วงเปลี่ยนผ่านปีของแต่ละปี เพราะเทพในการดูแลดวงชะตาจะเปลี่ยนเป็นองค์ใหม่นั่นเอง

หากดวงชะตาชีวิตดีอยู่แล้วก็จะช่วยส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าชะตาชีวิตไม่ดีก็จะช่วยให้หนักเป็นเบา คุ้มครองป้องกันจากอุปสรรคทั้งปวงให้ผ่านพ้นไปด้วยดี จนผ่านปีนักษัตรนั้นไปได้ด้วยความราบรื่น หรือที่เราคุ้นเคยกันดีว่า “การไหว้แก้ชง” หรือ “การฝากดวงชะตาไว้กับองค์ไท้ส่วย” โดยเฉพาะคนไหนที่พบว่าตัวเองมีดวงชะตาตกต่ำในปีนักษัตริย์ของปี 2563 (ปีหนู) ก็จะนิยมไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากดวงชะตานั่นเอง

สำหรับปี 2563 ผู้ที่ควรต้องไหว้องค์ไท้ส่วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ (ตามความเชื่อของชาวจีน) ได้แก่ คนที่เกิดปีชง หรือเกิดในปีนักษัตริย์ ปีมะเมีย, ปีชวด, ปีระกา และปีเถาะ

157951463634

โดยสามารถไปไหว้แก้ชงได้ตามวัดจีนต่างๆ แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรไปวัดที่มีเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยประจำปี 2563 หรือ “ขุนพลโหล่วปี่ไต่เจียงกุง” ประดิษฐานอยู่ก็จะทำให้การไหว้แก้ชงสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้เรื่อง “การไหว้แก้ชง” เป็นความเชื่อส่วนบุคคลสำหรับผู้ที่นับถือศาสนาพุทธลัทธิเต๋าและขงจื๊อเท่านั้น ไม่จำเป็นว่าชาวพุทธทุกคนต้องเชื่อหรือต้องทำตาม เอาเป็นว่าใครอยากไหว้เพื่อความสบายใจก็ไหว้ ใครไม่ไหว้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แล้วแต่ความสะดวกใจของแต่ละบุคคล

---------------------

อ้างอิง:

เว็บไซค์และเพจฮวงจุ้ยกับชีวิต

http://www.sages9.com/index.php/chinesedeity

http://www.modonut.net/showdetail.asp?boardid=998

https://www.silpa-mag.com/culture/article_40683