'กนกวรรณ' รมช.ศธ. ปัดถางป่าเขาใหญ่ - อธิบดีอุทยานย้ำดำเนินคดีตามก.ม.

'กนกวรรณ' รมช.ศธ. ปัดถางป่าเขาใหญ่ - อธิบดีอุทยานย้ำดำเนินคดีตามก.ม.

"กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาฯ ปัดไม่ได้ถางป่าเขาใหญ่ ครอบครัวถือครองที่ดินถูกต้อง ขณะที่ "อธิบดีกรมอุทยาน" เผยรถแบ็กโฮ ไถพื้นที่เข้ามาในเขตอุทยานฯเขาใหญ่จริง สั่งฟันคดีอาญา พร้อมสอบเรื่องถือครองโฉนด

จากกรณีเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.4) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่ หมู่ 14 ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ใกล้อ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง พบว่ามีการใช้รถแบ็คโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขา ใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้าง โดยมีผู้นำโฉนดที่ดินของนักการเมือง มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ และเมื่อตรวจสอบแล้วโฉนดที้ง 3 แปลง เนื้อที่ 11 ไร่เศษ อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก จึงเข้าจับกุม พร้อมคุมตัวคนขับรถแบ็คโฮไปแจ้งความดำเนินคดี และมีบิดาของรัฐมนตรี ถูกแจ้งความเป็นผู้ต้องหาที่ 1-5

เบื้องต้นพบว่า ที่ดินดังกล่าวเกี่ยวข้องกับนักการเมืองชื่อดังในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี จึงแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา บุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม ทำประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ เข้าไปดำเนินการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ตนต้องกังวล เพราะตนและครอบครัวดำเนินการอย่างถูกต้องในการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินจากกรมที่ดินโดยชอบ ส่วนกรณีที่มีการนำรถแบ็กโฮเข้ามาขุดดินถางป่าในพื้นที่ดังกล่าวก็ยังยืนยันเช่นเดิมว่า ได้ดำเนินการถูกต้องตามกรรมสิทธิ์และมีหลักฐานที่สามารถชี้แจงได้อย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นเรื่องนี้ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามขั้นตอนได้เลย ตนพร้อมให้ข้อมูลตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ทุกอย่าง

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับรายงานทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นคือ รถแบ็คโฮ ไถพื้นที่เข้ามาในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ เจ้าหน้าที่จึงเข้าแจ้งความดำเนินการตามกฏหมาย ส่วนเอกสารโฉนดที่ดิน ให้เจ้าหน้าที่ส่งให้ทางกรมที่ดินตรวจสอบแล้ว