เปิด '5 สูตรเด็ด' ขายของออนไลน์ ทำยังไงให้ปัง!

เปิด '5 สูตรเด็ด' ขายของออนไลน์ ทำยังไงให้ปัง!

เปิดสูตร 'การขายของออนไลน์' ที่นอกจากจะต้องแตกต่างจากคนอื่นแล้ว จะทำอย่างไรให้สินค้าของคุณ ทั้งดัง ทั้งปัง

จากสถิติของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) พบว่า ในปี 2561 ประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งในการจัดอันดับการซื้อของผ่านออนไลน์มากที่สุด มีมูลค่าการใช้จ่ายถึง 24.70 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีอัตราการเติบโตถึง 14.04% และมีคนไทยจำนวน 40% เคยช้อปปิ้งผ่านช่องที่ Social Media ต่าง ๆ เรียกได้ว่ามีจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศที่ได้ทำการสำรวจ 

การขายของออนไลน์เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน แน่นอนว่าบนโลกออนไลน์มีร้านค้ามากมาย เราจะทำยังไงให้แตกต่างจากคนอื่น วันนี้ "กรุงเทพธุรกิจ" จะมาบอก 5 วิธีขายของออนไลน์ที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่นิยม 

1) สร้างตัวตน 

157949863773

การสร้างตัวตนเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนขายของ เพราะว่าจะทำให้ลูกค้ารู้ว่าเป็นใคร และกำลังทำอะไร 

โดยการสร้างแบรนด์ให้เป็นโปรไฟล์ธุรกิจ นอกจากการตั้งโปรไฟล์เป็นธุรกิจจะทำให้ดูน่าเชื่อถือแล้ว ยังสามารถทราบข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้อีกด้วย ซึ่งหน้าแอคเคานท์ก็จะเปรียบเสมือนหน้าร้านของแบรนด์ โดยสามารถเผยแพร่ข้อมูลและกระตุ้นยอดขายได้แบบฟรีๆ

 

2) สร้างคอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ และให้ข้อมูลที่ครบถ้วน 

157949868052

ธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากเนื้อหาและหน้าตาของแอคเคานท์ ที่มีการโพสต์เนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ และให้ความสำคัญกับเอกลักษณ์ของแบรนด์ 

นอกจากการโพสต์เนื้อหาที่มีเอกลักษณ์และสม่ำเสมอแล้ว อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการให้ข้อมูลที่ครบถ้วนเข้าใจง่าย เพราะจะทำให้คนที่เข้ามาดูในหน้าแอคเคานท์ สามารถรับรู้ข้อมูลและอาจจะตัดสินใจซื้อได้เลยทันที 

3) รู้จัก-รู้ใจ ‘ลูกค้า’ ด้วยการศึกษาข้อมูลเชิงลึก

157949871092

การรู้ข้อมูลเชิงลึกของผู้เข้าชม จะช่วยประเมินผู้ติดตามและเนื้อหาได้ว่ามีผลต่อผู้เข้าชมอย่างไรในภาพรวม

การดูข้อมูลเชิงลึกของแต่ละโพสต์ เพื่อตรวจสอบผลลัพธ์ของเนื้อหาว่าผู้คนมีส่วนร่วมกับเนื้อหาเหล่านั้น จะช่วยเป็นแนวทางในการพัฒนาเนื้อหาในแบบของตัวเองและเหมาะกับผู้ติดตามด้วย

4) ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง

157949875018

การตอบกลับเมื่อมีคนแสดงความคิดเห็น เป็นสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้า การส่งข้อความหรือการตอบกลับความคิดเห็นไปหาพวกเขา ก็ยังเป็นการสร้างความไว้ใจอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ยังรวมไปถึงเรื่องการไลฟ์ขายของไม่ว่าจะช่องทางใด้ก็ตาม สิ่งเหล่านี้จะเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ของแบรนด์ และยังเป็นการเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

5) ติดแท็ก และรู้จักใช้ #แฮชแท็ก 

157949879918

ในปัจจุบันการค้นหาผ่านแฮชแท็กเป็นจำนวนมาและยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างให้แบรนด์เติบโตได้อีกด้วย

การสร้างแฮชแท็กจึงจำเป็นในการขายของออนไลน์ นอกจากนี้การใช้แฮชแท็กยังเป็นอีกวิธีในการค้นหาสิ่งต่างๆ และยังทำให้แบรนด์และลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันอีกด้วย

สำหรับนักขายมือใหม่ ลองนำวิธีเหล่านี้มาปรับใช้กันดู ไม่แน่ว่าว่าบิลเลี่ยนแนร์คนต่อไปอาจจะเป็นคุณก็ได้