สร้างความมั่งคั่ง ตั้งแต่อายุยังน้อย

สร้างความมั่งคั่ง ตั้งแต่อายุยังน้อย

เคล็ดลับที่ตอกย้ำความอยากรวย ด้วยคำกล่าวที่ว่า เมื่อเราอยากรวยเร็วๆ เราก็ต้องเริ่มเร็วๆ ด้วยเช่นเดียวกัน

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผม จะมาแนะนำเคล็ดลับการสร้างความมั่งคั่ง ตั้งแต่เริ่มทำงานแรกๆ โดยอยากให้เป็นกำลังใจให้นักศึกษาที่เริ่มทำงานทุกคน ว่า แม้ตอนนี้รายได้เรายังน้อย เนื่องจากเราเพิ่งเริ่มที่จะทำงาน ก็ใช่ว่าเราจะไม่สามารถสร้างความมั่งคั่งได้ ทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้ ถ้าเรามีวินัย และมีความอดทนครับ 

"อยากรวย" เป็นคำที่คนส่วนใหญ่ชอบพูดกัน "เมื่อไรจะรวย" ก็ยิ่งเป็นอีกคำที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ ซึ่งเป้าหมายทางการเงินแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดครับ ใครๆ ก็อยากรวย อยากให้ตัวเองและคนที่รักได้สบาย แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ว่า และจะทำอย่างไรล่ะ ถึงจะไปสู่เป้าหมายความ "รวย" ได้อย่างที่อยากเป็น

"เมื่อเราอยากรวยเร็วๆ เราก็ต้องเริ่มเร็วๆ ด้วยเช่นเดียวกัน"

ขอเริ่มจากความคิดง่ายๆ ก่อนเลย คือ ต้องมีรายได้มากกว่ารายจ่าย เพราะเป็นเรื่องปกติเลยว่า หากเรามีรายจ่ายที่มากกว่า ก็หมายความว่า ในทุกเดือนที่รายได้เราเข้ามา มันไม่เคยพอใช้ครับ เพราะฉะนั้นใช้จ่ายให้พอเหมาะกับรายได้ที่เราหามา จะใช้มาก ใช้น้อย แล้วแต่ความสามารถในการหารายได้ของแต่ละบุคคลเลย ต่อมาเมื่อเราสามารถควบคุมรายจ่ายให้ได้น้อยกว่ารายได้แล้ว ก็หมายความว่า เราต้องมีส่วนที่เหลือ เพราะฉะนั้นนำเงินส่วนที่เหลือไปลงทุนให้ได้กำไรขึ้นมา 

พูดแล้วดูเหมือนจะง่ายใช่ไหมครับ แต่รับรองเลยว่า เมื่อถึงเวลาที่จะต้องปฏิบัติขึ้นมาจริงๆ จะมีสิ่งเร้าเข้ามาในความคิดเราเยอะมาก ผมเลยเกริ่นไว้ตั้งแต่แรกเลยครับว่า เราต้องมีวินัย และมีความอดทน

เพราะฉะนั้น เมื่อเราอยากรวยเร็วๆ เราก็ต้องเริ่มเร็วๆ ด้วยเช่นเดียวกันครับ ดังนั้น ปีแรกของการทำงานนั่นแหละครับ คือ จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นมาเริ่มกันเลยครับ

  • 1.เริ่มออมเลย ตั้งแต่ได้รับเงินเดือนครั้งแรก

กิเลส ระงับได้ด้วยการซื้อ ประโยคนี้ทำให้การเงินของหลายๆ คน หายนะมานับครั้งไม่ถ้วนแล้วนะครับ ซึ่งการตามใจตัวเอง ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ควรมีเงินที่จะเหลือเก็บ เพื่อที่เราจะได้นำเงินที่เหลือเก็บแต่ละเดือนไปทำอะไรต่อ ไปต่อยอดให้มีรายได้เพิ่มขึ้นได้อย่างไร ไม่ต้องออมเยอะแยะมากมายก็ได้ครับ เริ่มออมอย่างน้อย 10% ของรายได้ และค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามความต้องการของเราก็ได้ครับ

แม้ว่าการออมเงินจะดูยากไปสักนิดสำหรับบางคน แต่ให้คิดเสมอว่าออมวันนี้ดีกว่าลำบากวันหน้า การออมไม่จำเป็นจะต้องออมทีละมาก ค่อยๆ ออมไว้ทีละน้อยๆ เท่าที่ทำได้และเพิ่มไปตามกำลังของเงินที่หาได้ สะสมไปเรื่อยๆ ด้วยการเลือกรูปแบบการออมที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเอง

  • 2.ต้องรู้ ว่าเราจะรวยได้อย่างไร

สิ่งที่จะทำให้เรารวยได้เร็วที่สุด คือ "ความรู้" ต้องลงทุนในความรู้ก่อนเป็นลำดับแรก ความรู้แค่ในรั้วมหาวิทยาลัยมันไม่พอ ลองคิดดูว่า ทำไมบริษัทจะต้องจ้างเราแพงกว่าคนอื่น ทำไมหัวหน้าจึงต้องเลื่อนตำแหน่งให้เรา อะไรทำให้เราเป็นคนที่ได้กำไรจากตลาดหุ้นทั้งๆ ที่ 100 คน มีคนได้กำไรแค่ 5 คน อีก 95 คน ขาดทุน คำถามก็คือ "เรามีคุณสมบัติอะไร ที่จะได้รับผลตอบแทนขนาดนั้น" ถ้ารู้คำตอบ ก็เริ่มพัฒนาตัวเองได้เลย เวลามีน้อย แนะนำให้อ่านหนังสือเดือนละ 1 เล่ม ได้ไหม? เข้าร่วมสัมมนาอบรมหาความรู้เดือนละครั้งได้ไหม? และขอให้เริ่มต้นทันทีวันนี้เลยได้ไหม?

ขอฝากข้อคิดไว้สักนิดว่า หลายคนคิดเสียดายเงินที่จะไปซื้อความรู้ แต่สุดท้ายความไม่รู้กลับทำให้เสียเงิน และเสียโอกาสมากกว่า ดั้งนั้นอย่าเสียดาย

  • 3.ให้เงิน ทำงานด้วยตัวเองให้ได้

มีเงินเหลือต้องเอาไปลงทุนถึงจะรวย ผลิตภัณฑ์การทางการเงินที่จะให้เลือกลงทุนในปัจจุบันมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเงินฝาก หุ้นกู้ กองทุนตราสารหนี้ กองทุนหุ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนน้ำมัน กองทุนทองคำ หุ้น และอนุพันธ์ แต่ว่าอย่ารีบร้อนลงทุนโดยไม่มีความรู้เด็ดขาด หรือจะเลือกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็น่าสนใจไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งที่ดินให้เช่า การสร้างหอพัก คอนโด โรงแรม และทรัพย์สินอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีรายได้จากค่าเช่าที่ผู้เช่าจ่ายให้ แถมยังได้กำไรจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง หรืออย่างที่ใครเขาเรียกว่า "เสือนอนกิน" ยังไงล่ะครับ

เคล็ดลับที่จะแนะนำ คือ ต้องศึกษาสิ่งที่จะลงทุนก่อนจะลงมือจริง ต้องรู้ว่าผลตอบแทน และความเสี่ยงของตราสารแต่ละประเภทเป็นอย่างไร มีผลประโยชน์เพิ่มเติมอะไรบ้าง หรือไม่ เช่น การลงทุนในกองทุนประเภท RMF จะช่วยลดหย่อนภาษีได้ การซื้อประกันชีวิตที่มีระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้หาได้ไม่ยาก สามารถศึกษาจากเว็บไซต์ต่างๆ ได้

สุดท้ายนี้ หากใครที่กำลังหลงอยู่กับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย อย่างน้อยควรหันมาฉุกคิดถึงอนาคตกันได้แล้ว เริ่มออมวันละเล็ก ละน้อยตามกำลังที่ทำได้ เมื่อออมเงินเล็กๆ เหล่านี้ไปทุกวัน เงินออมก้อนเล็กในวันนี้ จะกลายเป็นเงินออมก้อนใหญ่ในอนาคต ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นคงหรืออาจจะสร้างรายได้ให้กับคุณในวันข้างหน้าของคุณอย่างแน่นอนครับ