เลือกเก็งกำไรอสังหาฯ และระวังธนาคารมีโอกาสผิดคาดหลังจากคุณภาพสินเชื่อแย่ลง

เลือกเก็งกำไรอสังหาฯ และระวังธนาคารมีโอกาสผิดคาดหลังจากคุณภาพสินเชื่อแย่ลง

ราคาน้ำมันดิบมีโอกาสฟื้นตัวจากสถานการณ์ในลิเบีย

เกิดการปฏิวัติและการสู้รบ กองกำลังแห่งชาติลิเบีย ได้สั่งการให้หน่วนงานในเครือของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ ระงับการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือสำคัญต่างๆ กระทบให้อุปทานน้ำมันหายไปราว 800,000 บาร์เรล/วัน ปัจจัยดังกล่าวคาดส่งผลบวกต่อกลุ่มพลังงาน ชอบ PTT, PTTEP, TOP, SPRC

อสังหาริมทรัพย์อาจมีการผ่อนคลาย LTV ติดตามรายละเอียดการแถลงข่าวของธปท.วันนี้ ซึ่งมีสื่อคาดการณ์อาจมีการผ่อนคลายมาตรการคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) เราประเมินมีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว หลังจากมีการใช้มาระยะหนึ่ง และเห็นผลกระทบชัดเจนแล้ว โดยน่าจะเป็นการผ่อนคลายในส่วนที่สนับสนุนกลุ่มผู้ที่ต้องการซื้อจริงและไมได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการเก็งกำไร ทั้งนี้งบไตรมาส 4/62 ของกลุ่มจะค่อนข้างอ่อนแอ แต่มีความเป็นไปได้ที่ไตรมาส 1/63 จะฟื้นดีขึ้น เก็งกำไร SPALI, AP, LPN

ระวังการปรับประมาณการกำไรกลุ่มธนาคารลง หลัง SCB รายงานกำไรไตรมาส 4/62 ที่เพียง 5.5 พันล้านบาท ลดลง 22% YoY และต่ำกว่าตลาดคาดที่ราว 9-10 พันล้านบาท ทั้งนี้มาจากการตั้งสำรองที่มากกว่าคาด และ NPL ที่ดีดตัวขึ้นมาเป็น 3.4% จาก 3.0% แสดงถึงคุณภาพลูกหนี้ที่แย่ลงโดยรวม ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้นกับหุ้นอื่นๆในกลุ่มเช่นกัน โดยเฉพาะ KBANK และ BBL ที่มีสัดส่วนลูกหนี้ SME สูงที่สุด อย่างไรก็ตามภัยแล้งและคุณภาพลูกหนี้ที่แย่ลงเป็นบวกต่อกลุ่มบริหารหนี้ อาทิ BAM, JMT, CHAYO

ภาพรวมกลยุทธ์ มีโอกาสแกว่งขึ้น แต่ระวังผลประกอบการกลุ่มปิโตรเคมี (ภัยแล้ง) และงบกลุ่มธนาคาร (สำรองเพิ่มและNPL ขึ้น)  เน้นการเลือกเก็งกำไรเป็นรายตัวในกลุ่มที่มีปัจจัยบวก หรือปรับลดมามาก กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ได้อานิสงค์ปลดล้อค LTV ชอบ SPALI, AP, LPN // หุ้นแนะนำวันนี้ SPALI*, CHAYO* /เก็งกำไร JMT* (เป้า 25, ตัดขาดทุน 21.60), THRE* (เป้า 0.80 ตัดขาดทุน 0.62)

แนวรับ 1588 จุด / แนวต้าน : 1610, 1620 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

ประเด็นการลงทุน

เวิลด์แบงก์คาดศก.ไทยปี 63 โต 2.7% – เวิลด์แบงก์ คาดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยปี 63 อยู่ที่ 2.7% จากปี 62 ที่ขยายตัว 2.5% รับผลบวกจากการส่งออกที่คาดปรับดีขึ้นเล็กน้อย การบริโภคภาคเอกชนที่ฟื้นตัว และการให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการลงทุนภาครัฐฯ ที่จริงจังมากขึ้นในปีนี้

EU ส่งสัญญาณบวกต่อการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ – สหภาพยุโรป (EU) เผยว่า ผลการเจรจาการค้ากับผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ เป็นไปด้วยดี พร้อมย้ำว่ายุดโรปมีความต้องการแก้ไขประเด็นข้อพิพาทกับสหรัฐฯ ด้วยการเจรจา

ภัยแล้งอาจกระทบ GDP ราว 0.10-0.11% – ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมิน ผลกระทบจากภัยแล้งในปี 63 อาจทำให้เกิดความสูญเสียางเศรษฐกิจราว 17,000-19,000 ลบ. หรือ ประมาณ 0.10-0.11% ของ GDP

GDP จีนปี 62 โต 6.1% – สนง.สถิติจีน รายงาน GDP ไตรมาส 4/62 ขยายตัว 6% ทั้งปี 62 ขยายตัว 6.1% อ่อนแอสุดในรอบ 30 ปี แต่โดยภาพรวมยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของภาครัฐฯ ที่ 6-6.5%

หุ้นที่มีโอกาสหลุด SET50การเข้าจดทะเบียนของ CRC ซึ่งคาดว่าจะมีขนาด market cap กว่า 3 แสนล้านบาท อาจส่งผลต่อหุ้นในกลุ่มท้ายๆของ SET50 มีโอกาสหลุดออกจากดัชนี อาทิ BPP, BANPU, TCAP, GLOBAL

ประมูลสนามบินอู่ตะเภา – ผลการเปิดซองรวมธนโฮลดิ้ง (กลุ่ม CP) พบว่ากลุ่ม BBS (BTS, BA และ STEC) เป็นผู้เสนอผลตอบแทนสูงสุด คาดส่งผลบวกทางจิตวิทยาต่อหุ้นในกลุ่มดังกล่าว

การเมือง – ติดตามคำตัดสินของศาลปกครองเกี่ยวกับการพิจารณาคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในข้อหาล้มล้างการปกครอง วันที่ 21 ม.ค.

ประเด็นติดตาม: 20 ม.ค. – IMF รายงานตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลก, 21 ม.ค. – BOJ meeting, 23 ม.ค. – ECB meeting, 24 ม.ค. – EU manufacturing Index เดือน ม.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)