คลังเผยธปท.แถลงผ่อนเกณฑ์LTVบ่ายนี้

คลังเผยธปท.แถลงผ่อนเกณฑ์LTVบ่ายนี้

“อุตตม”เผย ธปท.เตรียมแถลงผ่อนเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้านบ่ายนี้ โดยจะผ่อนปรนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันทั้งในส่วนสัญญาที่ 1 และ สัญญาที่ 2 พร้อมลดวงเงินตั้งสำรองของธนาคารพาณิชย์ด้วย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้(20ม.ค.)ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะแถลงผ่อนปรนมาตรการคุมการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ในเรื่องการกำหนดอัตราส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน(LTV)ในสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ทั้งในส่วนสัญญาที่ 1 และ สัญญาที่ 2 และ ยังลดวงเงินในการสำรองสำหรับธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น

“เช้าวันนี้ ได้หารือกับธปท.เกี่ยวกับการผ่อนปรนเกณฑ์ดังกล่าว ก็ได้กำชับให้ชี้แจงให้ชัดเจน โดยบ่ายวันนี้ ธปท.จะมีแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว”

เขากล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังได้หารือกับประธานสมาคมธนาคารไทยเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องของการเพิ่มสัดส่วนการค้ำประกันสินเชื่อจากบรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม(บสย.)จาก 30% เป็น 40% ซึ่งจะทำให้สถาบันการเงินกล้าปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น ซึ่งได้กำชับให้สถาบันการเงินได้เร่งปล่อยสินเชื่อให้ได้ตามเป้าหมายจำนวน 6 หมื่นล้านบาท

“ผมได้ขอความร่วมมือทั้งแบงก์รัฐและเอกชนให้เขาช่วยเร่งปล่อยสินเชื่อตามมาตรการดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อให้เม็ดเงินลงไปยังผู้ประกอบการเอสเอ็มอี”