ธปท.จ่อแถลงผ่อนกฎ LTV หลังแรกกู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้

 ธปท.จ่อแถลงผ่อนกฎ LTV หลังแรกกู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้

“แบงก์ชาติ” จ่อแถลงปรับเกณฑ์ “แอลทีวี” บ่ายนี้ หลังบอร์ด กนส. ไฟเขียวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยผู้ซื้อบ้านสัญญาแรก สามารถกู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้ 10% ขณะ บ้านสัญญาที่สอง หากผ่อนหลังแรกเกิน 2 ปีขึ้นไป วางดาวน์แค่ 10%

 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้จัดประชุม คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน(กนส.) ซึ่งหนึ่งในวาระที่หารือมีเรื่องการผ่อนคลายกฎเกณฑ์การกำหนดสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน(LTV)

รายงานข่าวระบุว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ดังกล่าวลงในส่วนของบ้านสัญญาที่ 2 โดยผู้ที่ซื้อบ้านสัญญาแรกและผ่อนชำระไปแล้ว 2 ปีขึ้นไป หากต้องการซื้อบ้านหลังที่สองหรือทำสัญญาที่สอง ให้วางเงินดาวน์เพียง 10% จากเดิมกำหนดให้ต้องผ่อนสัญญาแรกไปแล้วเกิน 3 ปีขึ้นไปเท่านั้น ในกรณีที่ซื้อบ้านสัญญาแรกและผ่อนชำระต่ำกว่า 2 ปี หากจะซื้อหลังที่สอง ยังคงต้องวางเงินดาวน์ 20% เช่นเดิม 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ผ่อนเกณฑ์ในส่วนบ้านสัญญาแรก ซึ่งผู้ซื้อบ้านในสัญญาแรกสามารถกู้เงินเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ได้อีก 10% ส่วนบ้านสัญญาที่ 3 ขึ้นไปยังไม่มีการผ่อนกฎเกณฑ์ใดๆ โดยผู้ซื้อจะต้องวางเงินดาวน์ 30%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้(20 ม.ค.) เวลา 13.00-14.00 น. นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายเสถียรภาพระบบการเงิน และ นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเสถียรภาพระบบการเงิน จัด Media Briefing เรื่อง รายงานการประเมินเสถียรภาพระบบการเงินไทย ปี 2562 (Financial Stability Report 2019) ณ ห้องแถลงข่าว ธนาคารแห่งประเทศไทย