บ.น้ำมันรัฐบาลลิเบียระงับส่งออก

บ.น้ำมันรัฐบาลลิเบียระงับส่งออก

บ.น้ำมันลิเบียระงับส่งออกหลังกองกำลังทหารสั่งปิดท่าเรือหลายแห่งจากปมขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ

บริษัทเนชั่นแนล ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (เอ็นโอซี) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของรัฐบาลลิเบีย ประกาศภาวะสุดวิสัยด้านการส่งออกน้ำมันที่ท่าเรือ 5 แห่งภายในประเทศ หลังจากกองกำลังแห่งชาติลิเบียได้สั่งปิดท่าเรือดังกล่าว

ทั้งนี้ ภาวะสุดวิสัย เป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอิสระจากข้อบังคับทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

แถลงการณ์ของเอ็นโอซี ระบุว่า "กองกำลังแห่งชาติลิเบียได้สั่งการให้หน่วยงานในเครือของเอ็นโอซี ระงับการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือเบรกา, ท่าเรือราส ลานุฟ, ท่าเรือฮาริกา, ท่าเรือซูอีตินา และท่าเรือซีดรา ซึ่งการปิดท่าเรือเหล่านี้ส่งผลให้ลิเบียสูญเสียการผลิตน้ำมันดิบในปริมาณ 800,000 บาร์เรล/วัน หรือคิดเป็นมูลค่าราว 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายมุสตาฟา ซานาลลา ประธานเอ็นโอซีเตือนว่า การปิดท่าเรือจะส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกน้ำมัน และจะทำให้อัตราแลกเปลี่ยนของลิเบียร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อลิเบีย

ด้านโฆษกของเอ็นโอซี กล่าวว่า นับตั้งแต่ตุรกีส่งกองกำลังทหารเข้ามายังลิเบีย ก็ทำให้เกิดปฏิกริยารุนแรงภายในประเทศ โดยประชาชนจำนวนมากได้ออกมาชุมนุนประท้วงการกระทำดังกล่าวของตุรกี

อ่านข่าว-วิตกสู้รบในลิเบียหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น