สู้รบเดือด!ในลิเบียหนุนราคาเวสต์เท็กซัสตลาดล่วงหน้าดีดตัว

สู้รบเดือด!ในลิเบียหนุนราคาเวสต์เท็กซัสตลาดล่วงหน้าดีดตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสตลาดล่วงหน้า เปิดตลาดปรับตัวขึ้นเกือบ 1 ดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากการที่กองกำลังทหารที่จงรักภักดีต่อพล.อ.คาลิฟา ฮัฟตา สั่งปิดแหล่งผลิตน้่ำมันในภาคตะวันตกเฉียงใต้ รวมทั้งการสั่งปิดท่อส่งน้ำมัน

ความกังวลว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันหนุนให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในตลาดล่วงหน้า เปิดตลาดปรับตัวขึ้น 67 เซนต์ เคลื่อนไหวที่ราคา 59.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 79 เซนต์ เคลื่อนไหวที่ราคา 65.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ กองกำลังของพล.อ. ฮัฟตา ยึดบ่อน้ำมันและสถานีส่งน้ำมันหลายแห่งในภาคตะวันออกจนถึงภาคใต้ของลิเบีย ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสายงานการผลิตที่ลดลงทันทีจาก 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือเพียง 500,000 บาร์เรล เท่ากับทางการลิเบียสูญเสียรายได้วันละ 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,672.83 ล้านบาท

ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น)เรียกร้องให้บุคคลภายนอกเลิกแทรกแซงสถานการณ์ในลิเบีย พร้อมทั้งเตือนทุกฝ่ายว่าไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับน้ำมันของประเทศนี้ และยังเป็นเจ้าภาพการเจรจาสันติภาพลิเบียครั้งใหม่ ที่กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี เมื่อวันอาทิตย์(19 ม.ค.) ถือเป็นการประชุมครั้งแรก นับตั้งแต่วิกฤติการสู้รบครั้งใหม่ในลิเบียปะทุเมื่อปี 2561

ผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ มีนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ของตุรกี ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายไฮโก มาสส์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี