จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มเป็น 139 ราย

จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มเป็น 139 ราย

รัฐบาลจีนแถลงยืนยันวันนี้ ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มเป็น 139 รายในช่วงสุดสัปดาห์ โดยผู้ติดเชื้อที่พบใหม่พำนักตามเมืองต่างๆที่ไม่ใช่เมืองอู่ฮั่น

คณะกรรมการด้านสุขภาพต้าซิงในกรุงปักกิ่ง ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มเป็น 139 ราย โดยสองรายอยู่ในเขตต้าซิงของกรุงปักกิ่ง  ขณะที่คณะกรรมการด้านสุขภาพของมณฑลกว้างตุ้ง ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ 1 ราย ถือเป็นการยืนยันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ไปยังเมืองอื่นๆ นอกจากเมืองอู่ฮั่น

ส่วนผู้เสียชีวิตมี 2 คน ผู้ติดเชื้อที่พบนอกประเทศมี 2 คน ที่ไทย 1 คนและญี่ปุ่น 1 คน ทั้งคู่เคยเดินทางไปอู่ฮั่น สำหรับผู้ป่วยที่พบในประเทศไทยนั้นฟื้นตัวแล้วและถูกส่งกลับจีนเมื่อวันเสาร์ (18 ม.ค.)

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ทวีตข้อความว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่บางคนไม่ได้เกี่ยวข้องกับตลาดซีฟู้ดหัวหนาน ที่เชื่อกันว่าเป็นศูนย์กลางการระบาด และเนื่องจากจีนตรวจคัดกรองบริเวณชายแดน ภายในไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์อาจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้อีก

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสาธารณสุขจีน ยังไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ ขณะที่สื่อทางการจีนรายงานอ้างคำพูดนายเจิ้น หยานซิน รองนายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น กล่าววานนี้ว่า อู่ฮั่นจะตรวจตรางานที่ประชาชนรวมตัวกันเป็นจำนวนมากให้เข้มข้นยิ่งขึ้น และลดการจัดกิจกรรมดังกล่าวลง

ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.เป็นต้นมา ทางการอู่ฮั่น ใช้เครื่องอินฟราเรดตรวจอุณหภูมิที่สนามบิน สถานีรถไฟ และสถานีขนส่งอื่นๆ ภายในเมืองเพื่อคัดกรองคนได้ดียิ่งขึ้น

อ่านข่าว-จีนยืนยันผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนารายที่3