'วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์' พยุง สามารถ คอร์ป ผ่าพายุเศรษฐกิจ

'วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์' พยุง สามารถ คอร์ป ผ่าพายุเศรษฐกิจ

ปีนี้ยอมรับว่าก็ต้องเหนื่อยพอควรเพราะเศรษฐกิจแบบนี้ไม่ง่าย

157945100951

เชื่อยังโตได้แม้เศรษฐกิจซบ

เขา กล่าวว่า สำหรับปี 2563 นี้ แม้จะมีการคาดการณ์ว่าสภาพเศรษฐกิจอาจจะยังไม่สดใสนัก แต่บริษัทมั่นใจที่จะให้เป็นปีแห่งการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และขยายธุรกิจด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ผ่านเทคโนโลยีที่หลากหลาย จากปัจจัยที่มาจากนโยบายภาครัฐที่จะก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล การส่งเสริมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อสร้างโอกาสการเติบโต และการแข่งขัน

โดยในปีนี้บริษัท เราจึงตั้งเป้ารุกธุรกิจโดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศรวมมูลค่ากว่า 3,000-4,000 ล้านบาท 2.แอร์พอร์ต โซลูชั่นจากโครงการระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้น และ ระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าที่มีมูลค่ารวมกว่า 8,000 ล้านบาท

2.กลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ โดยปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ประจำอยู่ที่ 5,400 ล้านบาท และในปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 6,200 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น โครงการของสายธุรกิจไอซีทีที่คาดว่าปีนี้จะมีโอกาสเข้าร่วมประมูลอีก 20,000 ล้านบาท

3.กลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงที่นอกจากเราลงทุนในธุรกิจสถานีไฟฟ้าย่อย และ การนำสายไฟลงดิน รวมถึงธุรกิจด้านพลังงาน ซึ่งปีนี้บริษัทจะนำบริษัทใหม่ในเครือเข้าจดทะเบียนในตลาดฯในช่วงไตรมาส 2 คือ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ ที่เกี่ยวเนื่องกับการจราจรทางอากาศ

รายได้จากบียูใหม่เริ่มงอกเงย

เขา เสริมว่า หลังจากพลิกฟื้นและวางรากฐานธุรกิจใหม่มีการสร้างผลงานเด่นๆที่จะเป็นโอกาสสร้างรายได้ต่อเนื่องในอนาคต ส่วนธุรกิจที่มีโอกาสสร้างรายได้ในปีนี้ คือ Digital Trunk Network ที่ติดตั้งเครือข่ายครอบคลุมไปแล้วประมาณ 90% ซึ่ง จะเป็นโอกาสในการจำหน่ายเครื่องเพิ่มขึ้น

ในส่วนธุรกิจไซเบอร์ซิเคียวริตี้ได้มีการเปิดตัวบริษัท ซีเคียวอินโฟ อย่างเป็นทางการ โดยไอบีเอ็มให้เราเป็นพันธมิตรรายแรก และรายเดียวในประเทศไทยใน การนำเทคโนโลยี Watson AI มาใช้ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบในการให้บริการ กลุ่มสามารถจึงมีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 40 - 50% โดยจะเป็นงานของ สายธุรกิจไอซีทีมากถึง 9,500 ล้านบาท

ในบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำและ มีการเติบโตขึ้นทุกปี จากการเติบโตท่องเที่ยวของประเทศกัมพูชา และเศรษฐกิจของเพื่อนบ้าน ที่ส่งผลต่อจำนวนเที่ยวบินที่ขึ้นลงใน สนามบินและเที่ยวบินที่บินผ่านน่านฟ้ากัมพูชาที่เพิ่มขึ้น

"ปี 2563 นี้ จะเห็นความคึกคักในการมาของ 5จีที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค และพลิกโฉมเศรษฐกิจอีกครั้ง ทั้งระบบสาธารณสุข การขนส่ง ความมั่นคง ระบบการเงินรูปแบบใหม่ๆ ซึ่ง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลต่อโอกาสทางธุรกิจ และยังคงมุ่งเน้นการเพิ่มรายได้ประจำ และการเติบโตแบบยั่งยืน"