บักกิงแฮมแถลง ‘เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน’ เลิกใช้พระยศ-คืนภาษีร้อยล้าน

บักกิงแฮมแถลง ‘เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน’ เลิกใช้พระยศ-คืนภาษีร้อยล้าน

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม อังกฤษ แถลงเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ จะไม่ได้เป็นผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระราชนีนาถอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการอีกต่อไป

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษแถลงว่า เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ซึ่งขอถอนตัวจากการเป็นสมาชิกระดับสูงของราชวงศ์ จะไม่ได้เป็นผู้แทนพระองค์ของสมเด็จพระราชนีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการอีกต่อไป โดยทั้งคู่จะไม่ใช้พระยศเจ้าฟ้า และจะไม่ได้รับงบประมาณจากรัฐสำหรับปฏิบัติพระกรณียกิจ

แถลงการณ์ระบุว่า ระเบียบแบบใหม่จะมีผลบังคับใช้ช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ หรือประมาณเดือน มี.ค. พร้อมเผยรายละเอียดว่า เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ตั้งใจจะคืนเงินภาษีที่ทรงนำไปใช้ตกแต่งพระตำหนัก ฟร็อกมอร์ คอตเทจ ที่จะทรงใช้เป็นบ้านพักในสหราชอาณาจักร จำนวน 2.4 ล้านปอนด์ หรือราว 94 ล้านบาท

แถลงการณ์นี้มีขึ้นหลังการประชุมพระบรมวงศานุวงศ์ของควีน เมื่อวันจันทร์ (13 ม.ค.) และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธทรงมีรับสั่งว่า หลังการหารือมาหลายเดือน และหารือมากขึ้นในระยะหลังมานี้ พระองค์ทรงพอพระทัยที่ได้ทางออกที่สร้างสรรค์ และสนับสนุนพระราชนัดดาแฮร์รีและครอบครัว

"แฮร์รี เมแกน และอาร์ชี จะเป็นสมาชิกที่รักยิ่งของครอบครัวข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเข้าใจถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่พวกเขาเผชิญ อันเป็นผลจากการถูกจับจ้องอย่างเข้มข้นตลอดสองปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าสนับสนุนความปรารถนาของพวกเขาที่จะมีชีวิตที่เป็นอิสระมากขึ้น" สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ตรัส