‘สี-ซูจี’ลงนามข้อตกลง 33 ฉบับหนุนบีอาร์ไอจีน

‘สี-ซูจี’ลงนามข้อตกลง 33 ฉบับหนุนบีอาร์ไอจีน

‘สี-ซูจี’ลงนามข้อตกลง 33 ฉบับหนุนบีอาร์ไอจีนท่ามกลางการชุมนุมประท้วงของชาวเมียนมาที่มองว่าจีนกำลังเข้ามาฉกฉวยประโยชน์จากทรัพยากรมูลค่ามหาศาลของประเทศ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาได้ร่วมกันลงนามข้อตกลง 33 ฉบับร่วมกันเมื่อวันเสาร์ (18ม.ค.)เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคที่สำคัญต่างๆ มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในแผนระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมา (ซีเอ็มอีซี) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง(บีอาร์ไอ) ของจีน

อย่างไรก็ตาม จีนและเมียนมาไม่ได้ตกลงกันเกี่ยวกับโครงการขนาดใหญ่ใหม่ๆ ในระหว่างที่ปธน.สีเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วันระหว่างวันที่ 17-18 ม.ค.นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า เมียนมายังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการลงทุนของจีน และชะลอการตัดสินใจลงทุนโครงการใหม่ๆ ก่อนการเลือกตั้งของเมียนมาที่จะมีขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ ปธน.สี เดินทางเยือนเมียนมาครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี หลังจากที่เขาเคยเดินทางเยือนเมียนมาในปี 2552 ในฐานะรองประธานาธิบดีในสมัยประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนับเป็นการเดินทางเยือนเมียนมาครั้งแรกของประธานาธิบดีจีนในรอบเกือบ 20 ปี

ชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งชุมนุมประท้วงด้านหน้าสถานทูตจีนในเมืองย่างกุ้งในวันนี้ เพื่อประท้วงการที่จีนเข้าฉกฉวยประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของเมียนมา รวมถึงการสร้างเขื่อนในรัฐคะฉิ่นซึ่งถูกระงับโครงการไปในปี 2554 เนื่องจากถูกชาวเมียนมาคัดค้านสี-ซูจี" เห็นพ้องจีน-เมียนมาร่วมสร้างชุมชน,สถาปนาความสัมพันธ์ทวิภาคี