‘โบอิง’ คาด 737 แม็กซ์ ไม่ได้ขึ้นบินอีกนาน

‘โบอิง’ คาด 737 แม็กซ์ ไม่ได้ขึ้นบินอีกนาน

‘โบอิง’คาดเครื่องบินรุ่น 737แม็กซ์ไม่ได้ขึ้นบินอีกนาน หลังพบข้อบกพร่องใหม่ด้านซอฟท์แวร์

บริษัทโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทได้ตรวจพบข้อบกพร่องใหม่เกี่ยวกับซอฟท์แวร์ของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์และกำลังทำการแก้ไข ซึ่งอาจจะส่งผลให้การอนุมัตินำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้งนั้น ต้องล่าช้าออกไปอีก

โบอิงระบุว่า ในการทบทวนทางด้านเทคนิคที่ไอโอวาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทได้ตรวจพบความบกพร่องใหม่เกี่ยวกับซอฟท์แวร์ของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์

ทั้งนี้ โบอิงได้แจ้งกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ), ลูกค้าและซัพพลายเออร์ของบริษัทเกี่ยวกับการพบข้อบกพร่องใหม่ดังกล่าวแล้ว

โบอิง ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทกำลังดำเนินการปรับปรุงระบบซอฟท์แวร์ที่จำเป็น และร่วมงานกับเอฟเอเอเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งให้ลูกค้าและซัพพลายเออร์ของบริษัทรับทราบข้อมูล โดยโบอิงให้ความสำคัญสูงสุดกับการรับประกันว่า เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์จะปลอดภัย และเป็นไปตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบก่อนที่จะนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้ง

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ ถูกสั่งห้ามบินมาตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 2562 หลังจากเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที ซึ่งทำให้ผู้โดยสาร 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายในเวลาเพียง 5 เดือน หลังจากที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซียตกเมื่อเดือนต.ค. 2561 ซึ่งคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย