'ปิยบุตร' อุบชื่อพรรคใหม่ ยันเปลี่ยนพรรคไม่ใช่แผนบี แต่เป็นอุบัติเหตุ

'ปิยบุตร' อุบชื่อพรรคใหม่ ยันเปลี่ยนพรรคไม่ใช่แผนบี แต่เป็นอุบัติเหตุ

ถามแรงตอบตรง! “ปิยบุตร” อุบชื่อพรรคใหม่ ยันเปลี่ยนพรรคไม่ใช่แผนบีแต่เป็นอุบัติเหตุ แจงพรรคถูกป้ายสีให้เป็นวายร้ายตัวใหม่ ท้าผู้นำกองทัพตั้งพรรคการเมืองแข่งนโยบาย ด้าน”ธนาธร” ลั่นไม่คิดชุมนุมยืดเยื้อ ม้วนเดียวแตกหักไม่เคยอยู่ในความคิด

เมื่อถามว่า อนค.ตั้งขึ้นเพื่อสกัดรัฐประหาร นายปิยบุตร กล่าวว่า ความคิดของคณะราษฎรต้องตัดวงจรรัฐประหารตั้งแต่ปี 2490 ให้ได้ ในปี 2554 พรรคเพื่อไทยถูกกล่าวหาในทำนองเดียวกับพรรคอนาคตใหม่ แต่เขาชนะการเลือกตั้ง มีคะแนนมาเป็นที่ 1 ในช่วงตั้งพรรคใหม่ๆนายธนาธรไม่ได้ถูกทำให้เกลียดชังมากเท่านี้ ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มทำอะไรเลยก็กลายเป็นวายร้ายตัวใหม่ ไม่ว่าจะเป็นซ้าย ขวา หรือกลาง ทุกความคิดต้องอยู่ได้ในสังคมประชาธิปไตย เราสู้ในระบบที่เขาออกแบบมาให้ พยายามทำให้พวกเขายอมรับความจริงว่ารูปการณ์สังคมเป็นอย่างไร

 

ด้านนายธนาธร กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะแก้ปัญหาคอรัปชั่นอย่างสันติ ไม่จำเป็นต้องรัฐประหาร กุญแจที่ไขล็อกคลี่คลายความขัดแย้งไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่กับผู้ถือครองอำนาจในปัจจุบัน รธน. เราไม่มีอาวุธ ไม่มีกองทัพ ไม่มีเรือดำน้ำ มีแต่การรณรงค์กับประชาชน นี่คือกระบวนการเปลี่ยนผ่าน ประเทศจำเป็นต้องมีกลุ่มทุนใหญ่ แต่ทุนใหญ่ต้องหาออกไปหามูลค่าเพิ่มจากตลาดโลก แล้วแบ่งสันปันส่วนให้ทุนขนาดกลางและเล็ก แต่ทุนใหญ่ของไทยทำในทิศทางตรงกันข้าม โดยใช้กลไกเข้ามาริดรอนผูกขาด เราไม่ได้บอกให้ยกเลิกกลุ่มทุนใหญ่ แต่ไม่สนับสนุนให้กีดกันการค้าของประเทศต่อหน้าศาลยังไม่พูดวามจริงจะมาบริหารเป็นผู้นำประเทศได้อย่างไร

 

ถ้าอ่านคำตัดสินของศาลรธน.ไม่มีเรื่องใดยืนยันความผิดของตน ไม่พูดถึงเรื่องการพิสูจน์เจตนา ตนพูดว่าจำไม่ได้ คือจำไม่ได้จริงๆ การมีคดีหลายคดีเป็นยุทธวิธีที่ทำให้เราเสียเวลา เสียทรัพยากรในพรรคมากมาย เราพร้อมพูดคุยกับผู้มีอำนาจอย่างตรงไปตรงมาเพื่อหาทางออกร่วมกัน ยืนยันว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็จะทำแบบเดิม เราสร้างพรรคใหม่ทำผิดพลาดมากมายและยังมีความฝันทะเยอทะยานมาก แต่ประสบการณ์และข้อผิดพลาดใน 2 ปี จะนำมาปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งทั้งในพรรคและนอกพรรค

ด้านนายปิยบุตร กล่าวว่า กับคนบางคนที่สามีเป็นเจ้าของสื่อ และเป็นสื่อที่โจมตีพวกเราทุกวัน เป็นส.ส.ได้ ตกลงแล้วเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญคืออะไร เป็นเรื่องเทคนิคในศาลมากกว่า เราจึงยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาล

 

เมื่อถามว่า ถูกวิจารกณ์ว่าอนค.แกล้งงูเห่าที่ถูกขับออกจากอนค. นายปิยบุตร กล่าวว่า กรณีมติขับ 4 ส.ส.พ้นจากพรรค ปัญหาอยู่ที่เราไม่รู้รายละเอียดในทางทะเบียน กกต.จะไปตีความอย่างไรก็ให้ไปว่ากันเอง แต่ทั้ง 4 คน คงสบายใจได้ เพราะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้ทางให้แล้ว ขอพูดแต่เพียงว่า เขาอยู่กับเรามา ถึงเวลาจะจากกัน เราต้องแต่งองค์ทรงเครื่องแล้วไปส่งเขาถึงบ้านใหม่เลยหรือไม่ เมื่อออกไปจากพรรคแล้วก็จากกันด้วยดี ตนไม่เคยประณามว่าใครไปได้ผลประโยชน์ ยืนไม่ได้กลั่นแกล้ง ส่วนข้อกล่าวหาว่าตนและนายธนาธรเป็นเผด็จการ ถ้าเป็นเรื่องจริงความเห็นต่างในพรรคจะไม่มีหลุดออกมาได้เลย และคงไม่มีสมาชิกพรรคโพสต์ด่ากันเป็นจำนวนมากแล้วยังทำงานร่วมกันต่อไปได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวทีจบรายการ ทางนายธนาธร นายปิยบุตร ได้เปิดโอกาสให้แฟนคลับได้ถ่ายภาพร่วมไว้เป็นที่ระลึก โดยที่แฟนคลับต่างตะโกนเสียงดังว่า ธนาธรสู้ๆ พร้อมกับร้องเพลง ขออย่ายอมแพ้ เพื่อเป็นการให้กำลังใจทั้งสองคนด้วย