'ธนาธร' ยันพรรคไม่เคยผิดสัญญา ซัดโมเดลศก.แบบประชารัฐ ไม่ตอบโจทย์

'ธนาธร' ยันพรรคไม่เคยผิดสัญญา ซัดโมเดลศก.แบบประชารัฐ ไม่ตอบโจทย์

"ธนาธร" เสนอพิมพ์เขียว อนาคตประเทศไทย ยันพรรคไม่เคยผิดสัญญา นำนโยบายผลักดันในสภาฯ พร้อมชี้โมเดลเศรษฐกิจแบบประชารัฐ ไม่ตอบโจทย์

พรรคอนาคตใหม่ จัดบรรยายพิเศษ “ Future Is Now #อย่ากลัวอนาคต” โดยมี หัวหน้าพรรค นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวในหัวข้อพิมพ์เขียวประเทศไทย & อนาคตใหม่ชาติ และ เลขาธิการพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล แถลงปิดคดียุบพรรคอนาคตใหม่ โดยมีประชาชนผู้สนับสนุนพรรค เข้าร่วม เป็นจำนวนประมาณ กว่า 1,000 คน ณ อาคาร SC3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต


โดย นายธนาธร กล่าวถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ ภายใต้โมเดล "สู้ซ่อมสร้าง" พร้อมหยิบยกโมเดลเศรษฐกิจแบบประชารัฐขึ้นมาพูดคุย ซึ่งเป็นการพยายามนำกลุ่มทุนใหญ่มาทำงานกับภาครัฐโดยคาดหวังว่าจะพาประเทศไทยไปข้างหน้า ขณะเดียวกันได้ดึงผู้ประกอบการขนาดกลางขนาดเล็กให้เติบโตไปด้วย

ทั้งนี้มองว่าโมเดลประชารัฐเป็นการตั้งอยู่บนสามขา โดยขาหนึ่งให้กลุ่มทุนใหญ่เป็นห้องเครื่องเศรษฐกิจ ดึงต่างชาติมาลงทุนและสงเคราะห์คนยากไร้แค่พอยังชีพผ่านกลไกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดังนั้นอนาคตประเทศไทยภายใต้โมเดลประชารัฐ จะนำประเทศไทยไปในทิศทางที่กำหนดให้ทุนใหญ่เป็นผู้กำหนดทิศทางประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มการผูกขาดมากขึ้น เป็นการพึ่งพาการลงทุนจากต่างชาติจะทำให้เกิดการเติบโตแบบไร้เทคโนโลยี


นายธนาธร กล่าวอีกว่า อำนาจที่มาจากการแต่งตั้งของผู้มีอำนาจอยู่สูงกว่าเสียงของประชาชน จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำรุนแรงขึ้น และการกีดกันเสรีภาพ จะส่งผลให้เกิดอุปสรรคการพัฒนาประเทศ


ทั้งนี้ส่วนตัวและพรรคอนาคตใหม่ อยากเห็นพิมพ์เขียวประเทศไทยที่ประชาชนมีงาน ที่มีคุณภาพสวัสดิการ สร้างความมั่นคงให้ชีวิต และเป็นเจ้าของเทคโนโลยี เพื่อที่จะได้เท่าทันโลก พร้อมเข้าถึงบริการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพอย่างเท่าเทียม มีความเสมอภาคทางสิทธิเสรีภาพได้รับความยุติธรรม มีสังคมที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ

นายธนาธรยังกล่าวว่า เศรษฐกิจประเทศไทยป่วยหนัก ทั้งการใช้จ่ายภาครัฐ ขณะที่ภาคเอกชน โดยการลงทุนและการส่งออก อยู่ในภาวะที่ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่ทั้งหมดจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งการลงทุนของภาครัฐมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะการลงทุนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เช่นอุตสาหกรรมรถไฟไทย หากไทยเป็นเจ้าของเทคโนโลยีเองได้ ก็จะสร้างมูลค่าเพิ่ม และการสร้างงานในประเทศเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งทั้งหมดนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่สร้างอุตสาหกรรม คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


นอกจากนี้ยังเห็นว่าการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมการกำจัดขยะ เป็นอีกหนึ่งโมเดลที่จะช่วยพัฒนาระบบเศรษฐกิจ โดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศซึ่งต้องลงทุนกว่า 2 แสนล้าน


ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่จะต้องพัฒนาควบคู่ไปพร้อมกับการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่คือพิมพ์เขียวการบริหารภาครัฐทั้งในแง่ของเงินเดือนข้าราชการ สวัสดิการตามกฎหมาย

นอกจากนี้การพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีตั้งแต่เด็ก มีความสำคัญอย่างยิ่ง มองว่าการลงทุนประมาณ 2.8 หมื่นล้านบาท กับศูนย์เทคโนโลยีประจำอำเภอจะเป็นพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนามนุษย์ให้เกิดความเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก


นายธนาธร ย้ำว่าตนและพรรคอนาคตใหม่ มีความตั้งใจที่จะทำให้นโยบายของพรรคที่เคยสัญญาไว้กับประชาชนเป็นรูปธรรม เช่นกันผลักดัน พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า การปฏิรูปกองทัพ เป็นแนวคิด พ.ร.บ.รับราชการทหาร เป็นต้นซึ่งทั้งหมดจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่เกิดการจัดการปัญหาโครงสร้าง โดยเฉพาะการจัดการกับรัฐธรรมนูญ และ การจัดการทางการเมืองที่จะเป็น กลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

ขอบคุณภาพ พรรคอนาคตใหม่