'ทรัมป์' เล็งปฏิรูป ก.ม.ต้านคอร์รัปชั่นเอื้อธุรกิจสหรัฐ

'ทรัมป์' เล็งปฏิรูป ก.ม.ต้านคอร์รัปชั่นเอื้อธุรกิจสหรัฐ

ที่ปรึกษาทำเนียบขาวแง้ม “ทรัมป์” เล็งปฏิรูปกฎหมายต่อต้านคอร์รัปชั่นเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจสหรัฐ

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนแปลงกฎหมายต่อต้านการคอร์รัปชั่นทั่วโลกที่สหรัฐใช้มานานหลายสิบปี

นายคุดโลว์ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะปฎิรูปกฎหมายว่าด้วยการกระทำอันเป็นการคอร์รัปชั่นในต่างประเทศ หรือเอฟซีพีเอ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนที่เกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวจากบริษัทต่างๆ ของสหรัฐ

กฎหมายดังกล่าว ห้ามบริษัทของสหรัฐจ่ายเงินสินบนเพื่อให้ได้รับการทำสัญญาทางธุรกิจในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายคุดโลว์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าว แต่ส่งสัญญาณว่า ทำเนียบขาวกำลังดำเนินการเพื่อปฏิรูปกฎหมายเอฟซีพีเอ

ทั้งนี้ คำถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเอฟซีพีเอเกิดขึ้น หลังจากที่มีการเปิดเผยในหนังสือเล่มหนึ่งที่เกี่ยวกับปธน.ทรัมป์ ซึ่งจะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้ว่า ปธน.ทรัมป์ไม่พอใจอย่างมากเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเขามองว่า เป็นอุปสรรคของธุรกิจสหรัฐในการแข่งขันในต่างประเทศ

ด้าน ฟิลลิป รักเคอร์ และแครอล ลีออนนิก ผู้สื่อข่าวของวอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ในปี 2560 ปธน.ทรัมป์ได้เคยกล่าวกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐในขณะนั้นว่า ไม่ยุติธรรมเลยที่บริษัทของสหรัฐไม่ได้รับอนุญาตให้จ่ายเงินสินบนเพื่อให้สามารถทำธุรกิจในต่างประเทศ