‘อาเซียน’ ถกสถานการณ์ ‘จีนตั้งฐานทัพบนเกาะเทียม’ ทะเลจีนใต้

‘อาเซียน’ ถกสถานการณ์ ‘จีนตั้งฐานทัพบนเกาะเทียม’ ทะเลจีนใต้

"รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนไม่เป็นทางการ" รับทราบความห่วงกงวล "เวียดนามและฟิลิปปินส์" ต่อสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้ หลังจีนบุกเบิกตั้งฐานปฎิบัติการทางทหารบนเกาะเทียม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การประชุมรัฐมนตรีประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ได้จัดขึ้นที่เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม ในฐานะที่เวียดนามทำหน้าที่เป็นประธานและจัดประชุมอาเซียนตลอดทั้งปี 2563 

ที่ประชุมมีการหารือกันในประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้ หลังเวียดนามกับฟิลิปปินส์ ได้แสดงความกังวลต่อกรณีที่จีนเข้าไปบุกเบิกตั้งฐานปฎิบัติการทางทหารบนเกาะเทียม และการทำประโยชน์บนหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ซึ่งยังเป็นพื้นที่พิพาทกับหลายประเทศ โดยจีนยังอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้

157932992681

มีรายงานว่า ยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่นำมาเจรจา คือการขยายข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ระหว่างกลุ่มอาเซียน และประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และการพิจารณาข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่จะให้จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่นครลาสเวกัส ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเรื่องการส่งตัวกลับของผู้อพยพชาวโรฮิงญา โดยนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เปิดเผยว่า กลุ่มอาเซียนกำลังพิจารณาถึงแนวทางในการช่วยเหลือเมียนมา เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาระยะยาวเกี่ยวกับกระบวนการส่งตัวกลับชาวโรฮิงญาจากค่ายอพยพของบังกลาเทศ รวมทั้งแนวทางรับรองความปลอดภัยในการดำรงชีวิตของชาวโรฮีนจา หลังเลือกที่จะเดินทางกลับบ้านเกิดในเมียนมาด้วย